Nhà nông tìm hiểu

Thiết kế ruộng trồng cam sành

Cập nhật, 13:25, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

Tôi muốn chuyển đổi đất lúa sang trồng cam, Bạn Nhà nông cho tôi hỏi cần phải đào mương, lên liếp như thế nào là phù hợp?

Lê Tấn Đạt (Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Đạt mến! Để cải tạo ruộng lúa trồng cam sành, tỷ lệ mương và liếp thông thường là 1 x 2. Bề mặt liếp rộng từ 3- 4m. Mương rộng từ 1,5- 2m. Độ nghiêng của mương từ 30- 45 độ. Chiều cao liếp cách mực nước cao nhất trong mương từ 0,5- 0,6m.

Kỹ thuật lên liếp có thể áp dụng theo kiểu cuốn chiếu, đắp thành băng hoặc đắp mô. Theo đó, kiểu cuốn chiếu áp dụng cho vùng có lớp đất mặt tốt, lớp đất dưới không có tầng phèn hoặc tầng sinh phèn.

Khi đào mương lên liếp, lớp đất thứ 2 nằm bên dưới liếp, lớp đất mặt phủ lên trên liếp. Kiểu đắp thành băng áp dụng cho vùng có lớp đất mặt mỏng, lớp đất dưới ít phèn.

Anh đào lớp đất mặt đắp thành băng giữa liếp, sau đó đắp lớp đất dưới vào 2 bên băng. Kiểu đắp mô áp dụng khi có lớp đất mặt mỏng, lớp đất dưới ít phèn hoặc tranh thủ vừa đắp mô trồng cam vừa trồng các loại hoa màu xung quanh mô. Khi cam lớn thì đắp đất cao bằng với mặt mô để tạo thành liếp trồng.

Kích thước mô có chiều cao 0,5m, mặt mô từ 0,6- 0,8m và chân mô từ 1- 1,2m. Nếu không đủ đất để làm mô thì giai đoạn đầu kích thước mô có thể nhỏ sau đó cần bổ sung thêm khi cây lớn.

Anh cần lưu ý, do đất lúa thấp nên khi lên liếp anh cần đảm bảo mực nước cấp để tránh ngập úng. Khi lên liếp không đưa tầng phèn hoặc tầng sinh phèn lên bề mặt liếp để tránh ảnh hưởng của phèn đến sự sinh trưởng của cây.

Khu vực trồng cam cần chủ động nguồn nước bằng hệ thống bờ bao, cống bộng. Bên cạnh, anh cần trồng một số loại cây chắn gió cho ruộng cam như dừa nước, tràm, keo, so đũa, dâm bụt hay một số cây trồng có tán lá thấp và dày.

Hàng rào chắn gió nên trồng dày và trồng trước khi trồng cam, trồng xung quanh ruộng và không trồng trên liếp cam.

Anh nên trồng 2 hàng cây chắn gió liền kề nhau nếu các vườn lân cận trồng cây có múi. Mật độ thích hợp để trồng cam sành trên đất ruộng với khoảng cách 1,5 x 1,5m hoặc 1,5 x 2m (2.500- 3.000 cây/ha). Trên liếp trồng 2- 3 hàng cam song song hoặc hàng so le nhau.

BẠN NHÀ NÔNG