Nhà nông tìm hiểu

Xây nhà nuôi chim yến

Cập nhật, 14:47, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Gần đây tôi thấy nhiều nơi người ta đầu tư xây nhà nuôi chim yến, Bạn Nhà nông cho hỏi việc làm này có khó không?

Nguyễn Tuấn Kiệt (Phường Cái Vồn- TX Bình Minh)

Anh Kiệt mến! Kỹ thuật nuôi chim yến tại nhà không khó nhưng hơi phức tạp trong việc làm nhà cho chim yến ở, bởi chúng là động vật hoang dã chưa thuần dưỡng, thường sống trong những hang động tự nhiên. Do đó, muốn nuôi chim yến trong nhà trước hết cần phải tạo ra một môi trường sống như ngoài thiên nhiên.

Chim yến nuôi trong nhà phải đảm bảo được độ ẩm từ 75- 90%. Nhiệt độ 27- 290C. Để tạo được nhiệt độ và độ ẩm như trên, căn nhà yến phải có độ cao hợp lý, xây theo chiều gió và cần phải tính đến sự thông gió. Ống thông với lỗ hổng phải ổn định và có biện pháp chống côn trùng bay vào tổ. Cũng có thể lắp một số quạt quay thông gió.

Độ cao của mỗi tầng nhà chim yến ít nhất là 2m đối với những vùng lạnh. Tuy nhiên cần chú ý là có khoảng thông tầng. Làm sao cho bầu không khí trong phòng giống như trong các hang vách đá tự nhiên. Số tầng tối thiểu là 2 tầng.

Nhà yến 1 tầng ít có cơ hội thành công hơn bởi nó quá thấp, không thuận tiện về đường bay của chim, nhiệt độ, độ ẩm khó điều chỉnh, ít điều kiện để chim lựa chọn một chỗ thích hợp nhất cho nó.

Một điều đáng lưu ý là không phải ai cũng có thể nuôi yến thành công. Vì ngoài tiền đầu tư hàng tỷ đồng, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thành công của một nhà yến như vị trí xây nhà, vật liệu làm nhà, kích thước, độ cao, hướng bố trí cửa chính, cửa phụ, giờ mở loa, loại loa, âm lượng, âm thanh trong, ngoài nhà, âm thanh theo mùa, thời điểm, hệ thống phun sương, hóa chất phun trong nhà,…

 Do đó nếu muốn đầu tư nhà nuôi chim yến, anh cần nắm vững yếu tố sinh trưởng, môi trường và điều kiện sống của loài chim này và phải thực sự vững tâm, kiên trì mới mang lại hiệu quả.

BẠN NHÀ NÔNG