Nhà nông tìm hiểu

Phòng, trị bệnh bò bị sưng khớp

Cập nhật, 07:57, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)

Tôi có nuôi vỗ béo 5 con bò. Hiện 1 con khoảng 13 tháng tuổi bị sưng to khớp giữa 1 chân sau. Tôi đã chích thuốc 2 lần nhưng vết sưng vẫn chưa giảm, bò đứng lên, nằm xuống, đi lại khó khăn. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng trị bệnh sưng khớp này?

Phạm Duy Tân

(Thị trấn Trà Ôn)

Anh Tân mến! Bò anh sưng to khớp, đi lại khó khăn có thể là biểu hiện của bệnh viêm khớp, mà nguyên nhân có thể do nhiễm trùng hoặc trượt ngã. Nếu sưng khớp do nhiễm trùng thì khi sờ nắn vào bò không có cảm giác đau. Nếu sưng khớp do trượt ngã, làm giãn dây chằng khớp thì khi sờ nắn vào bò sẽ đau dữ dội.

Anh có thể điều trị cho bò như sau, nếu do nhiễm trùng, anh có thể sử dụng Coctizon, Hidrococtizon hoặc nhóm kháng sinh Macroide, Qiunolonc tiêm bắp, kết hợp dùng thuốc kháng viêm như Dexamethazone tiêm vào ổ khớp.

Nếu do trượt ngã, anh có thể dùng thuốc kháng viêm như Dexemetthazone tiêm vào ổ khớp, kết hợp cố định khớp bị viêm. Bên cạnh, anh cũng có thể dùng cao thuốc nam dán hoặc dùng lá đại tướng quân hơ nóng rồi bó vòng quanh khớp bị đau.

Để phòng bệnh cho bò, chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh, nền chuồng cần có đệm lót cao su hoặc nền cát cho bò đi lại, nghỉ ngơi tiện lợi, chân và khớp chân không bị trầy xước; phải có chế độ vận động, tắm nắng ngoài trời để tổng hợp Vitamin D, tham gia điều hòa quá trình trao đổi chất.

Anh cần cho bò ăn khẩu phần thức ăn hợp lý và bổ sung thêm khoáng đa lượng và vi lượng dạng Premix hoặc đá liếm. Nếu khẩu phần thức ăn tinh quá cao có thể làm cho bò bị bệnh a xít dạ cỏ làm giảm khả năng tiêu hóa, rối loạn trao đổi chất. A xít vào máu gây nên nhiều bệnh sản khoa, sinh đẻ khó khăn, yếu chân, bại liệt chân trước và sau khi sinh, sưng phù khớp gối, khớp bàn chân, hư móng. Nếu khẩu phần thức ăn thô xanh quá cao thì không bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng.

BẠN NHÀ NÔNG