Thuận mùa chôm chôm vụ nghịch

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Nếu những năm trước, nhà vườn trồng chôm chôm tại các xã cù lao huyện Long Hồ phải lao đao vì điệp khúc “được mùa, mất giá” thì chôm chôm vụ nghịch năm nay, nhiều nhà vườn nơi đây rất phấn khởi vì chôm chôm đang được mùa lại trúng giá.

Nhiều nhà vườn xử lý chôm chôm cho trái mùa nghịch và rải vụ nên tình trạng cung vượt cầu không diễn ra như những vụ trước.
Nhiều nhà vườn xử lý chôm chôm cho trái mùa nghịch và rải vụ nên tình trạng cung vượt cầu không diễn ra như những vụ trước.

Ông Nguyễn Lâm Đệ (ở ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước) có 2,5 công chôm chôm đã được hơn 10 năm tuổi. Nếu những vụ trước, hễ mỗi khi trúng mùa thì mất giá thì vụ chôm chôm nghịch năm nay hoàn toàn khác.

Phấn khởi vì vừa bán lứa chôm chôm có giá, ông Đệ vui vẻ nói: “Nhờ các tuyến đê bao khép kín đảm bảo nước nôi, bà con áp dụng kỹ thuật vào sản xuất với kinh nghiệm nhiều năm, cộng với thời tiết thuận cho chôm chôm vụ nghịch. Hiện giá chôm chôm khá cao nên bà con nơi đây ai nấy rất hài lòng”.

Theo một số nhà vườn, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên phần lớn các diện tích chôm chôm nghịch vụ cho năng suất cao, bình quân 2,5 tấn/công, cao hơn 0,3 tấn/công so với chôm chôm nghịch vụ năm trước. Đã vậy, chôm chôm lại có giá nên các nhà vườn thu được lợi nhuận khá cao.

Hiện tại, chôm chôm Java từ 27.000- 31.000 đ/kg, chôm chôm đường 49.000- 50.000 đ/kg. Nông dân thu hoạch vào thời điểm này thu lợi rất khá. Bà Võ Thị Sáu (ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước) cho biết: “Năm rồi chôm chôm mất giá, năm nay được giá cả như vầy là đỡ lắm”.

Gần đó, chị Châu Thị Bé Tú cũng cho rằng “chôm chôm năm nay năng suất đạt hơn mấy năm trước, giá cả cũng được nên nhà vườn rất mừng”.

Huyện Long Hồ là địa phương có diện tích trồng chôm chôm nhiều nhất tỉnh Vĩnh Long với 1.556ha. Khác với những năm trước, năm nay nhiều nhà vườn cho trái nghịch rải vụ bán từ đầu tháng 8 âl kéo dài đến sau Tết Nguyên đán nên tình trạng cung vượt cầu không xảy ra.

Trong mùa chôm chôm nghịch vụ này, toàn huyện có 260ha cho trái, chiếm 18% diện tích. Vừa qua, các nhà vườn thu hoạch được trên 63 tấn trái.

Ông Nguyễn Văn Đẳng- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho biết: “Thời gian qua, UBND xã vận động nhà vườn xử lý chôm chôm cho trái mùa nghịch và rải vụ để tránh thu hoạch rộ khiến cung vượt cầu, giá giảm. Nhờ đó từ tháng 9 âl đến nay, giá chôm chôm luôn dao động ở mức khá cao, nhà vườn có lời nhiều”.

Nguyên nhân giá chôm chôm nghịch vụ tăng mạnh là do thời điểm này, nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đang tăng cao, trong khi sản lượng chôm chôm cung cấp cho thị trường rất hạn chế.

Do vậy, dù giá đang tăng cao nhưng có rất ít nhà vườn có chôm chôm để bán. Giá chôm chôm nghịch vụ trong khoảng 5 năm qua luôn ở mức cao.

Do vậy, những nhà vườn chọn xử lý cho trái nghịch vụ thường có lời khá cao và thậm chí có khi giá lên cao gấp đôi so với các vườn cho trái vào chính vụ.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2017 đến nay diễn biến thời tiết khó lường, nhiều vườn cây đang trong giai đoạn xử lý ngắt nước nhưng gặp mưa to nên thất bại, đành phải cho trái vào vụ thuận.

Theo Phòng Nông Nghiệp- PTNT huyện Long Hồ, gần đây giá các loại trái cây thế mạnh của huyện liên tục tăng giá.

Đây là thời điểm mùa nghịch của một số cây trồng chủ lực như chôm chôm, nhãn. Không riêng chôm chôm mà cây nhãn cũng có giá khá cao, nhãn da bò khoảng 10.000 đ/kg, nhãn Edor dao động từ 30.000- 31.000 đ/kg.

Từ đầu năm đến nay, nhà vườn của huyện Long Hồ thu hoạch 67.298 tấn trái cây các loại, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 20%. Cộng với giá cả các loại trái cây khá cao, nhất là trong vụ nghịch, nhiều nhà vườn nâng cao thu nhập đáng kể.

Bài, ảnh: THÀNH LONG- HỒ ĐẠI