Nhà nông tìm hiểu

Tự chế thuốc trừ sâu từ thảo mộc

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Tôi nghe nói có thể sử dụng một số loại thảo mộc để làm ra thuốc trừ sâu phun xịt cho rau cải rất hiệu quả và an toàn. Bạn Nhà nông có thể hướng dẫn tôi cách pha chế một số loại thuốc để tôi dùng cho rau nhà trồng?

Nguyễn Minh Thuận (Tân Phú- Tam Bình)

Anh Thuận mến! Một số loại thảo mộc dễ kiếm để làm thuốc trừ sâu là tỏi, ớt, gừng, lá cà chua. Ưu điểm của thuốc trừ sâu thảo mộc là ít độc hơn thuốc hóa học. Bạn Nhà nông xin giới thiệu vài cách pha chế thuốc để anh tham khảo:

+ Thuốc trừ sâu từ gừng, tỏi, ớt và rượu

Anh cần chuẩn bị: gừng tỏi, ớt mỗi loại 1kg và 3 lít rượu. Giã gừng, tỏi, ớt rồi đem ngâm với rượu trong thùng kín, không nên để nơi nắng nóng hoặc để hở làm bay mất hơi rượu.

Ngâm trong 15 ngày để cho các chất cay trộn đều vào rượu. Như vậy, tỷ lệ các chất gây cay trong dung dịch sẽ có nồng độ đậm đặc nhất, tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

Để phun xịt, anh lấy khoảng 240ml dung dịch pha vào bình phun 16 lít nước. Có thể để lâu dùng dần từ 4- 5 tháng và diệt sâu ở mật độ thấp. Phun cho rau lúc mới trồng và 1 tháng tuổi là tốt nhất và lưu ý không dùng với các cây họ đậu.

Với cây họ bầu bí thì anh nên thử một ít trước (cây này rất hay mẫn cảm với thuốc ở liều cao) vì thuốc này đang dùng phổ biến cho rau họ cải, rau ăn lá và lúa.

+ Thuốc trừ sâu từ lá cà chua

Trong lá cà chua có chứa nhiều Alkaloids- một loại hóa chất có tác dụng diệt và đuổi côn trùng rất hiệu quả, nhất là rệp, bướm đêm, sâu rầy, bù lạch…

Để pha chế, anh cần khoảng 2 chén lá cà chua nghiền nát ngâm qua đêm với 2 ly nước, sau đó gạn lấy nước trong, pha thêm 2 ly nước rồi đem phun cho cây trồng, thuốc này có tác dụng tốt đối với các loại rau thơm, rau gia vị.

BẠN NHÀ NÔNG