Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh cho cá nuôi trong mùa mưa lũ

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 21/11/2017 (GMT+7)

Các dạng bệnh ký sinh trùng trên cá nuôi, đặc biệt là bệnh ngoại ký sinh trùng thường phát sinh nhiều trong mùa mưa, lũ. Bạn Nhà nông hướng dẫn dùm cách phòng trị bệnh này để bảo vệ đàn cá nuôi hiệu quả.

Đỗ Thành Đức (An Bình- Long Hồ)

Anh Đức mến! Để phòng trị bệnh cho cá nuôi trước các loại ký sinh trùng phát sinh, phát triển trong mùa mưa lũ, anh cần thường xuyên theo dõi.

Khi thấy cá nuôi nổi đầu do thiếu oxy, cần tăng cường quạt nước, phun nước, giảm lượng thức ăn. Chú ý không nuôi thâm canh với mật độ dày. Với ao cũ, mỗi lần thay nước anh cần xử lý nước bằng vôi bột.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra mức nước, màu nước, bảo đảm môi trường ao nuôi trong sạch bằng cách sử dụng bột đá, vôi bột, vôi nước bón định kỳ cho ao nuôi. Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung vitamin C trộn vào thức ăn cho thủy sản nuôi ăn hàng ngày.

Hóa chất dùng để phòng bệnh cho cá nuôi (thường gặp nhất là các bệnh ngoại ký sinh trùng) trong mùa mưa lũ là muối (NaCl) và vôi (CaO).

Theo đó, vôi và muối cho vào túi vải treo ở 4 góc nơi cho cá ăn và nên bắt đầu treo khi cho cá ăn (mỗi loại một túi cho mỗi góc). Nuôi bè và đăng quần sử dụng vôi 2- 5 kg/túi, muối 10- 20 kg/túi. Nuôi ao hầm sử dụng vôi 1- 2 kg/túi, muối 10 kg/túi.

Liều lượng trên có thể thay đổi theo quy mô, diện tích nuôi và thể tích nước. Định kỳ 10- 15 ngày/lần. Nếu phát hiện đàn cá giảm ăn, nhào lộn dữ dội, trên da và mang có nhiều nhớt, cá bệnh chết với số lượng ít thì thực hiện việc treo vôi và muối trong 3 ngày liên tục (nuôi ao hầm thì mỗi ngày thay 10- 15% thể tích nước ao). Đem mẫu cá bệnh nhờ cán bộ thủy sản hỗ trợ trong việc chẩn đoán bệnh cá.

Ngoài ra, anh có thể sử dụng lá xoan, dây giác, cỏ mực đập giập bọc lại bằng lưới cước treo ở đầu bè hoặc ở chỗ cho ăn với liều lượng 5- 10 kg/lần để nâng cao hiệu quả phòng ngừa các bệnh trên.

BẠN NHÀ NÔNG