Ngành thuế hoàn thành mục tiêu kép

Cập nhật, 09:11, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

Trong năm 2020 nhiều khó khăn, ngành thuế đã hoàn thành mục tiêu kép. Đó là hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao và thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19.

Một trong những nhiệm vụ năm 2021 của ngành thuế là góp phần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, NNT khôi phục sản xuất kinh doanh, sớm vượt qua khó khăn do COVID-19 trong điều kiện bình thường mới.
Một trong những nhiệm vụ năm 2021 của ngành thuế là góp phần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, NNT khôi phục sản xuất kinh doanh, sớm vượt qua khó khăn do COVID-19 trong điều kiện bình thường mới.

Tổng thu đạt trên 105%

Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động kép của hạn mặn và dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh... tác động đến tình hình thu NSNN.

Với sự chỉ đạo điều hành tích cực, sát sao của các cấp lãnh đạo cùng với sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, NNT và sự phấn đấu, quyết tâm của ngành thuế tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu NSNN. Tổng thu năm 2020 được hơn 6.093 tỷ đồng, đạt 105,06% so dự toán pháp lệnh, dự toán do HĐND tỉnh giao và tăng 10,8% so cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, có 11/17 nguồn thu Bộ Tài chính giao dự toán đạt và vượt so với dự toán pháp lệnh được giao, như: thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 119,8%; thuế thu nhập cá nhân đạt 103,83%; thuế bảo vệ môi trường đạt 101,69%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 109,92%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đạt 265,34%; thu tiền sử dụng đất đạt 151,83%; thu từ hoạt động xổ số đạt 104,18%; thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước đạt 148,27%; thu khác ngân sách đạt 289,62%... Và có 9/9 đơn vị nhận dự toán thu đạt, vượt tiến độ dự toán năm.

Đáng chú ý, ngành thuế đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ các nội dung chính sách gia hạn, miễn giảm về thuế đến toàn thể NNT bằng nhiều hình thức phù hợp góp phần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, NNT vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, đối với Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các ngành nghề, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành thuế đã ban hành quyết định gia hạn nộp thuế cho 2.351 doanh nghiệp, NNT theo quy định 339 tỷ đồng. Sau thời gian gia hạn, đến ngày 28/12/2020 số thuế gia hạn đã được nộp vào NSNN 256 tỷ đồng, đạt 76%/tổng thuế được gia hạn.

Về thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngành thuế đã xác định đúng đối tượng hộ kinh doanh gặp khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ do đại dịch COVID-19 với 531 hộ kinh doanh có thu nhập thấp phải ngưng nghỉ kinh doanh. Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ước tổng số thuế được miễn giảm trong toàn tỉnh là
559 tỷ đồng.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng cuối năm 2020 với 28 tỷ đồng. Thực hiện thủ tục miễn, giảm thuế thường xuyên cho 4.323 lượt hồ sơ của hộ, cá nhân phải ngừng, nghỉ kinh doanh do giãn cách xã hội, ảnh hưởng của COVID-19 và các trường hợp khác hơn 10,4 tỷ đồng.

Đồng thời, rà soát, phân tích mức độ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên doanh nghiệp, NNT điều chỉnh kế hoạch thanh- kiểm tra thuế phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Cục Thuế tỉnh, công tác thu NSNN năm 2020 vẫn một số khó khăn như: cơ cấu nguồn thu chưa chuyển dịch theo hướng bền vững. Công tác quản lý nợ thuế vẫn còn một số tiêu thức chưa đạt như kế hoạch đề ra, trong khi kết quả khai thác tăng thu qua công tác phối hợp chưa tương xứng với mức độ thất thu...

Tiếp tục thực hiện đồng bộ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, NNT

Theo dự báo của Cục Thuế tỉnh, năm 2021 tiếp tục còn nhiều khó khăn, tình hình kinh tế của tỉnh sẽ chịu tác động, ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế. Mặt khác, các nguồn lực, lợi thế của tỉnh đến nay vẫn chưa được khai thác tốt; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu; tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp, không theo quy luật và đặc biệt là sự đình trệ trong sản xuất kinh doanh, hạn chế giao thương, đi lại do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã, đang diễn biến khó lường… được Cục Thuế tỉnh nhận định là “thách thức lớn” huy động nộp NSNN trong năm 2021.

Ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của ngành thuế trong năm 2020, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- khẳng định: “Ngành thuế đã thực hiện tốt mục tiêu kép là hoàn thành kế hoạch thu NSNN được giao và thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, NNT vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19”.

Đồng thời chia sẻ với ngành thuế trong năm qua và cả 2021 sẽ còn không ít khó khăn, ông Lê Quang Trung lưu ý ngành thuế cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ, có tính khả thi cao ngay từ đầu năm. Hơn nữa, ngành thuế cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01; Nghị quyết số 02 của Chính phủ; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NNT. Quyết tâm hoàn thành dự toán pháp lệnh 5.442 tỷ đồng và phấn đấu tăng thu 3% so với dự toán pháp lệnh.

Bên cạnh, lưu ý ngành thuế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác thu NSNN. Ông Lê Quang Trung cũng nhấn mạnh: “Các sở, ngành, UBND huyện- thị- thành, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác phối hợp trách nhiệm, kịp thời với ngành thuế trong tổ chức quản lý thu, chống thất thu, khai thác tốt nguồn thu, chịu trách nhiệm trong thực hiện cân đối dự toán chi năm 2021 tại địa phương”.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC