Bức tranh PCI năm 2019 của Vĩnh Long rất tích cực

Cập nhật, 19:27, Thứ Hai, 15/06/2020 (GMT+7)

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Đó là nhận định của ông Đậu Anh Tuấn- Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tạo hội thảo phân tích, đánh giá PCI Vĩnh Long năm 2019, chiều ngày 15/6/2020.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Vĩnh Long là tỉnh thay đổi điểm ấn tượng nhất của cả nước, việc này đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhà đầu tư.

Năm 2019, hầu hết các chỉ số thành phần PCI của tỉnh đều có bước nhảy vọt vượt bật về điểm số và thứ hạng. Lần đầu tiên trong 5 năm vừa qua, tỉnh đạt tổng điểm trên 70 điểm và có 9/10 chỉ số tăng điểm so năm 2018.

Vĩnh Long đứng vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng PCI 2019 cả nước, đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại địa phương và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.
Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất cả nước về những thuận lợi trong tiếp cận đất đai (có điểm số tăng 3 năm liên tiếp) và những nỗ lực cắt giảm chi phí không chính thức (thay đổi ngoạn mục trong vòng 4 năm)…

Tuy nhiên, kết quả điều tra cũng cho thấy doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các chỉ số thành phần tụt giảm điểm số hoặc thứ hạng.

Từ phân tích những điểm sáng và kỳ vọng của doanh nghiệp, các diễn giả khuyến nghị tỉnh cần nỗ lực, quyết liệt hơn trong khắc phục khuyết điểm để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

 

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.
Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, mong rằng trong thời gian tới, Vĩnh Long tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đặc biệt là VCCI chi nhánh Cần Thơ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong thực hiện các hoạt động nhằm cải thiện PCI, nâng cao năng lực quản lý, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.

Tin, ảnh: HIỀN- QUÂN