Sầu riêng Việt Nam chinh phục thị trường Australia

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Ngày 29/10, tại thành phố Sydney, Australia, đã diễn ra lễ khai mạc Hành trình Thưởng thức sầu riêng Việt Nam.

Hành trình Thưởng thức sầu riêng Việt Nam tại Australia là hoạt động mở màn cho Chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia do Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney tổ chức.

Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải (đeo kính đen) tin tưởng sầu riêng đông lạnh Việt Nam sẽ có chỗ đứng tại thị trường Australia.
Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải (đeo kính đen) tin tưởng sầu riêng đông lạnh Việt Nam sẽ có chỗ đứng tại thị trường Australia.

Trong Hành trình Thưởng thức sầu riêng Việt Nam tại Australia, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam đã được mang ra mời thực khách nếm thử tại nhiều khu vực đông người Châu Á tại Sydney như Market City, China Town, Nhà hát Con Sò hay khu vực đông người Việt là Marrickville...

Ông Suren Pather, Chủ tịch tập đoàn SUMO, một người rất thích ăn sầu riêng đã rất ngạc nhiên khi lần đầu nếm thử sầu riêng Việt Nam tại Australia: “Tôi đã ăn sầu riêng ở khắp nơi trên thế giới như Thái Lan, Malaysia nhưng đây là lần đầu tiên tôi thử sầu riêng Việt Nam.

Tôi có thể nói rằng đây là một trong những loại sầu riêng ngon nhất mà tôi từng được thử, hương vị của nó thật sự rất ngon. Tôi mong sớm được mua sầu riêng Việt Nam tại Australia”.

Sầu riêng hiện đang là một trong những loại nông sản phát triển mạnh tại Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2008-2018, diện tích trồng sầu riêng tăng từ 17.500ha lên 47.300ha. Sản lượng sầu riêng cũng tăng mạnh từ 93.000 tấn lên hơn 478.600 tấn.

Trong bối cảnh sản lượng và chất lượng sầu riêng của Việt Nam đều gia tăng nhanh chóng, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại Australia cũng tăng mạnh trong những năm gần đây, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney xây dựng Chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia để giới thiệu loại quả đặc sản của Việt Nam tới thị trường nhiều tiềm năng.

Australia hiện chưa cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi trong khi sầu riêng đông lạnh của Việt Nam lại giữ nguyên được màu sắc và hương vị ngọt dịu, béo ngậy đặc trưng nên Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã quyết định giới thiệu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam tới thị trường Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tin tưởng, với chất lượng vượt trội, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể  có được chỗ đứng xứng đáng tại thị trường Australia.

“Vai trò và trách nhiệm của thương vụ là tìm đầu ra cho bà con nông dân, đồng thời xây dựng một chiến lược thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia để cạnh tranh và khẳng định thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, Thương vụ đã biên soạn một sổ tay liên quan đến vấn đề cạnh tranh sầu riêng để phổ biến đến các doanh nghiệp có quyết tâm xuất khẩu và mong muốn xây dựng thương hiệu tại Australia.

Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam hãy liên hệ với thương vụ để chúng tôi hỗ trợ tư vấn nhằm tạo dựng chỗ đứng và xây dựng một thương hiệu sầu riêng Vua của Việt Nam tại Australia”, ông Hòa nói.

Kể từ khi Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 2/2018, quan hệ nhiều mặt giữa hai nước có thêm cơ sở vững chắc để phát triển nhanh chóng. Tổng kim ngạch thương mại 2 nước đạt 3,2 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nông sản là một mặt hàng tăng trưởng liên tục và chiến lược. Ông Trịnh Đức Hải, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney khẳng định, việc các mặt hàng nông sản trong đó có trái cây của Việt Nam được chào đón tại thị trường Australia, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới, là một sự thành công rất là có ý nghĩa.

“Tôi tin tưởng chắc chắn trái sầu riêng Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc trong danh mục nhập khẩu ưu tiên của các doanh nghiệp Australia và đặc biệt là đối với người tiêu dùng Australia.

Tôi tin rằng chúng ta có đầy đủ cơ sở để cạnh tranh công bằng và thành công đối với những trái cây tương tự quả sầu riêng, đặc biệt là đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm khác đến từ Thái Lan và Malaysia”, ông Hải nhận định.

Thực khách Australia háo hức nếm thử sầu riêng Việt Nam.
Thực khách Australia háo hức nếm thử sầu riêng Việt Nam.

Bà Trần Xuân Đào, Tổng giám đốc Happy Durian cho rằng, sầu riêng Việt Nam có thể xây dựng chỗ đứng tại thị trường Australia: “Thị trường sầu riêng đông lạnh của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh tại Australia nếu so với sầu riêng đông lạnh của Malaysia và Thái Lan.

Sầu riêng Việt Nam có lợi thế về công nghệ, chất lượng của giống và kỹ thuật của những nông dân. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi để nâng cao chất lượng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Để sầu riêng đông lạnh Việt Nam nhanh chóng có chỗ đứng tại thị trường Australia, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xây dựng chương trình cụ thể, trong đó có việc hướng dẫn các điều kiện nhập khẩu, kết nối với các nhà nhập khẩu tại Australia; tiếp tục kết nối và thuyết phục kiều bào để nhập khẩu sầu riêng với số lượng lớn, xuất đi bằng tàu biển để giảm chi phí, tăng sự cạnh tranh tại thị trường Australia...

Những lô hàng sầu riêng đông lạnh đầu tiên của Việt Nam nhập khẩu sang Australia đã nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều bà con Việt kiều rất vui khi thấy loại quả đặc sản của Việt Nam được bày bán tại cửa hàng./.

Theo Việt Nga/VOV-Australia