Đừng bê tông hóa "vàng"!

Cập nhật, 14:25, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

Một số chuyên gia lĩnh vực đô thị cho rằng nhiều đô thị của Việt Nam đang bê tông hóa “vàng”. Các đô thị của Vĩnh Long có nằm trong số đó?

Việc bê tông hóa sẽ mang đến nhiều hệ lụy cho các đô thị trong tương lai nên cần hướng đến các thiết kế xanh hơn.
Việc bê tông hóa sẽ mang đến nhiều hệ lụy cho các đô thị trong tương lai nên cần hướng đến các thiết kế xanh hơn.

Theo TS Dương Văn Ni (Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên- ĐH Cần Thơ), ngay cả Hà Lan- đất nước từng có hệ thống đê bao lấn sông, lấn biển- hiện cũng đang trả lại không gian cho sông nước.

Trong khi đó, ĐBSCL đang có tự nhiên, đừng ép cho tự nhiên nhỏ lại. Nếu không, chúng ta sẽ đối phó vĩnh viễn với những bất cập.

Cũng đề cập vấn đề không o ép tự nhiên- vươn tới cơ sở hạ tầng xanh, mới đây trong chuyến làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, bà Hoàng Thị Hoa- chuyên gia đô thị cao cấp, Chủ nhiệm Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam (SUUP)- nói:

Về lâu lài, bê tông hóa sẽ cho thấy rất nhiều vấn đề, nhất là về môi trường. Kinh nghiệm các nước đi trước cho thấy, làm những con đường bê tông thì sau đó thành phố bị nóng, phải đập phá và quay trở lại làm những con kinh giữa lòng phố.

Do đó, theo bà Hoàng Thị Hoa, các đô thị nên chọn các phương án thiết kế nhằm vươn tới cơ sở hạ tầng xanh và khẳng định “hạ tầng xanh không phải là làm tăng giá đầu tư, xây dựng mà còn… rẻ hơn”.

Tình trạng bê tông hóa, xi măng hóa có xảy ra tại các đô thị của Vĩnh Long? Vừa rồi, người viết có dịp đi công tác ở một thị trấn- nơi đây vừa được đầu tư một số tuyến đường mới, vỉa hè hoàn chỉnh. Ven các tuyến đường, nhà cửa khang trang mọc lên ngày càng nhiều.

Chủ tịch UBND thị trấn này còn cho hay, sắp có công trình kè bê tông phủ kín bờ sông qua thị trấn… So 4- 5 năm trước, nơi này quả thật đã “thay da đổi thịt”.

Tuy nhiên, quan sát khắp mặt đất- từ nhà ra đường đều đã được phủ bê tông nên không gian cho đất, cây xanh còn rất ít. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều đô thị khác trong tỉnh.

Một chuyên gia lĩnh vực đô thị cho rằng “nhiều đô thị của Việt Nam đang lao vào bê tông hóa, có thể vì chúng ta đang thiếu nên khát khao. Tuy nhiên, khi có nhiều thì chúng ta sẽ thấy… đầy vấn đề”.

Vị chuyên gia này cho rằng, phát triển cơ sở hạ tầng bên cạnh mang lại những tiện lợi thì cần trên nguyên tắc mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho người dân. Do đó, trong thiết kế, quy hoạch cần trả lời các câu hỏi như xanh chưa, bền vững chưa…

Cần lưu ý rõ là các đô thị chúng ta đang có thiên nhiên phong phú với với hệ thống cây xanh, sông rạch bao quanh- nghĩa là chúng ta đang sống trên những khối vàng, có thể chúng ta đang biến vàng đó thành bê tông?

Nếu có, các đô thị hoàn toàn có thể chọn những phương án khác xanh hơn, mang lại hạnh phúc hơn cho tương lai.

TP Vĩnh Long hiện là 1 trong 6 đô thị của ĐBSCL được chọn triển khai dự án SUUP. Bà Hoàng Thị Hoa lưu ý, các đô thị dự án kiểm tra các thiết kế, đảm bảo các nguyên tắc phát triển bền vững.

Thiết nghĩ, để đảm bảo “không nuối tiếc” trong tương lai thì không riêng TP Vĩnh Long mà các đô thị khác của tỉnh cũng cần rà soát các thiết kế, đảm bảo vươn tới cơ sở hạ tầng xanh ngay từ bây giờ.

Bài, ảnh: NAM ANH