Pin phân hủy sinh học được in 3D, dùng 1 lần và làm bằng giấy

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 05/06/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Thiết bị chế tạo pin phân hủy sinh học là một máy in 3D bán trên thị trường đã được sửa đổi. Nhưng sự đổi mới thực sự nằm trong công thức tạo ra loại mực này. Hỗn hợp gồm các sợi nano xenlulo, tinh thể nano xenlulo, cộng với carbon đen, than chì và than hoạt tính.

Để hóa lỏng tất cả những thứ này, các nhà nghiên cứu sử dụng glycerin, nước và 2 loại cồn khác nhau, thêm chút muối ăn để tạo độ dẫn điện ion.

Để tạo ra một siêu tụ điện hoạt động từ các thành phần này cần 4 lớp, tất cả lần lượt chảy ra từ máy in 3D: lớp nền mềm dẻo, lớp dẫn điện, điện cực và cuối cùng là chất điện phân. Các lớp sau đó được gấp lại như một chiếc bánh sandwich, với chất điện phân ở trung tâm.

Tụ điện mini có thể lưu trữ điện trong nhiều giờ và có thể cấp nguồn cho một chiếc đồng hồ kỹ thuật số nhỏ. Nó có thể chịu được hàng ngàn chu kỳ sạc và xả, lưu trữ nhiều năm, ngay cả trong nhiệt độ đóng băng, đồng thời có khả năng chịu áp suất và sốc.

Khi không dùng nữa, bạn có thể quăng nó vào phân trộn hoặc đơn giản là để tự nhiên. Sau 2 tháng, tụ điện sẽ tan rã, chỉ còn lại một vài hạt carbon có thể nhìn thấy được-các nhà nghiên cứu Viện Công nghệ Lausanne Liên bang Thụy Sĩ cho biết.

Xavier Aeby thuộc Phòng thí nghiệm Vật liệu gỗ & Xenlulo của Empa cho biết: “Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Phải mất một loạt các thử nghiệm kéo dài đến khi tất cả các thông số đều đúng, tất cả các thành phần chảy ra từ máy in một cách đáng tin cậy và tụ điện hoạt động”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Phys.org)