Chuyển alcohol thành nguyên liệu chính chế tạo thuốc

Cập nhật, 06:02, Chủ Nhật, 28/06/2020 (GMT+7)

Các nhà hóa học đã tìm ra cách biến alcohol thành các axit amin- các khối tạo nên của sự sống.

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Nature Chemistry, các nhà nghiên cứu ĐH bang Ohio đã giải thích sự biến đổi, bao gồm việc xác định có chọn lọc và thay thế các liên kết phân tử với độ chính xác chưa từng có.

Phát hiện này có thể giúp tạo ra một số loại thuốc dễ dàng hơn bằng cách mở rộng các loại axit amin mới.

David Nagib- GS. Hóa học thuộc ĐH bang Ohio, tác giả của bài báo- nói: “Một trong những ứng dụng tuyệt vời nhất của nghiên cứu này là chúng tôi đã tìm ra một cách mới để tạo ra các axit amin không có trong tự nhiên, được sử dụng trong thuốc để nhắm mục tiêu vào các bệnh trong khi tránh chuyển hóa tự nhiên.

Và chúng tôi có thể sử dụng các axit amin không tự nhiên này để xây dựng các phân tử phức tạp mới nhắm vào các bệnh khác nhau”.

Để biến alcohol thành axit amin, các nhà nghiên cứu xử lý alcohol ở cấp độ nguyên tử. 1 phân tử alcohol được tạo thành từ 3 nguyên tố khác nhau: hydro, carbon và oxy.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách phá vỡ liên kết giữa các nguyên tử carbon và hydro (C-H) cụ thể để giới thiệu 1 nguyên tử nitơ- nguyên tố phổ biến nhất khác được tìm thấy trong tự nhiên và thuốc. Một dạng “phù thủy” trong phòng thí nghiệm gọi là “chức năng C-H chọn lọc”.

“Trong alcohol, có những cặp liên kết C-H bằng nhau, nhưng những liên kết đó không bằng nhau trong sự sắp xếp không gian của chúng trên phân tử.

Và chúng ta có thể lấy một trong số chúng để tạo ra các amin với hình dạng 3 chiều khác nhau, cho phép xây dựng các cấu trúc hóa học mới để tạo ra các loại thuốc”- GS. Nagib nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)