Da nhân tạo chữa lành vết thương và làm robot đổ mồ hôi

Cập nhật, 04:46, Thứ Bảy, 27/06/2020 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Công nghệ Eindhoven vừa phát triển một lớp da thông minh tích cực giải phóng và hấp thụ nhiều chất lỏng, được kích hoạt bởi tín hiệu radio. Vật liệu này không chỉ có lợi cho ngành chăm sóc sức khỏe, nó còn rất hứa hẹn trong lĩnh vực robot hay thậm chí là thực tế ảo.

Nhà nghiên cứu Danqing Liu- tác giả chính và sinh viên cao học Yuanyuan Zhan phát triển da nhân tạo với bề mặt thông minh có thể chủ động và liên tục giải phóng, tái hấp thu các chất dưới tác nhân kích thích môi trường, trong trường hợp này là sóng vô tuyến.

Các ứng dụng tiềm năng nghiên cứu này là rất nhiều: Lớp da sử dụng loại vật liệu này có thể điều chỉnh việc phân phối thuốc, quản lý thuốc theo yêu cầu trong thời gian dài hơn và sau đó “tải lại” bằng một loại thuốc khác; robot có thể sử dụng lớp da để “đổ mồ hôi” làm mát bản thân, máy có thể giải phóng dầu nhờn cho các bộ phận cơ khí khi cần thiết; hoặc các bộ điều khiển tiên tiến chơi game thực tế ảo có thể được tạo ra, bị ướt hoặc khô để nâng cao cảm nhận của con người.

Lớp da được làm từ các phân tử tinh thể lỏng từ màn hình LCD. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các phân tử tinh thể lỏng phản ứng với sóng vô tuyến. Khi sóng được bật, các phân tử xoắn lại để định hướng theo hướng di chuyển của sóng.

Biết điều này, Liu và nhóm của cô đã quyết định chèn nhiều lỗ chân lông cỡ micromet vào lớp da. Sau khi chứa đầy chất lỏng mong muốn, hệ thống hoạt động như một miếng bọt biển.

“Khi sóng vô tuyến được bật, các phân tử tinh thể lỏng di chuyển theo hướng và do đó vắt chất lỏng ra khỏi lỗ chân lông. Lớp da thậm chí còn “đổ mồ hôi” nhiều hơn khi tín hiệu radio trở nên mạnh hơn”- Liu giải thích.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)