Các nhà sinh học xác định con đường kéo dài tuổi thọ thêm 500%

Cập nhật, 05:26, Thứ Bảy, 11/01/2020 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm sinh học MDI, phối hợp với các nhà khoa học Viện Nghiên cứu về lão hóa Buck ở Novato, Calif. (Mỹ) và ĐH Nam Kinh (Trung Quốc), đã xác định được các con đường tế bào tổng hợp giúp kéo dài tuổi thọ gấp 5 lần ở C.Elegans- một loại giun tròn- được sử dụng như mô hình trong nghiên cứu lão hóa.

Theo các nhà khoa học, sự gia tăng tuổi thọ sẽ tương đương với con người sống trong 400 hoặc 500 năm.

Nghiên cứu dựa trên việc phát hiện ra 2 con đường chính chi phối sự lão hóa ở C. Elegans. Đây là mô hình phổ biến trong nghiên cứu lão hóa vì nó chia sẻ nhiều gien giống với con người và vì tuổi thọ ngắn chỉ 3- 4 tuần cho phép các nhà khoa học đánh giá nhanh tác động các can thiệp di truyền và môi trường để kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh.

Nghiên cứu mới sử dụng một đột biến kép, trong đó các đường dẫn tín hiệu insulin (IIS) và TOR đã bị biến đổi gien. Bởi vì sự thay đổi của các con đường IIS mang lại sự gia tăng 100% về tuổi thọ và sự thay đổi của con đường TOR mang lại sự gia tăng 30%, nên chủ thể đột biến kép sẽ sống lâu hơn 130%. Thay vào đó, tuổi thọ của nó được khuếch đại 500%.

Hermann Haller- Chủ tịch Phòng Thí nghiệm sinh học MDI- cho biết: “Mặc dù phát hiện ra C. Elegans về các con đường chi phối sự lão hóa, nhưng vẫn chưa rõ các con đường này tương tác như thế nào. Bằng cách giúp đặc trưng hóa các tương tác này, các nhà khoa học của chúng tôi đang mở đường cho các liệu pháp rất cần thiết để tăng tuổi thọ khỏe mạnh cho dân số già nhanh chóng”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Phys.org)