Dự đoán tuổi bằng cách đo protein trong máu

Cập nhật, 18:54, Thứ Bảy, 07/12/2019 (GMT+7)

Nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Y Stanford cho biết họ có thể đoán tuổi của một người bằng cách xem một loại đồng hồ sinh lý: mức độ protein lưu thông trong máu của bạn.

TS. GS. thần kinh học Tony Wyss-Coray cho biết: “Từ lâu chúng ta đã biết rằng việc đo một số protein trong máu có thể cung cấp cho bạn thông tin về tình trạng sức khỏe của một người, ví dụ như lipoprotein sẽ chẩn đoán bệnh tim mạch.

Nhưng những thay đổi về mức độ của đa số protein di chuyển từ các mô của cơ thể vào máu lưu thông không chỉ đặc trưng mà còn có thể gây ra hiện tượng lão hóa”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích huyết tương, phần không chứa tế bào, chất lỏng trong máu từ 4.263 người trong độ tuổi 18-95.

Kết quả nghiên cứu cho thấy lão hóa sinh lý không chỉ đơn giản là tiến triển với tốc độ hoàn hảo, mà như biểu đồ theo quỹ đạo thay đổi mạnh, với 3 điểm uốn khác nhau trong đời của con người.

3 điểm đó, xuất hiện trung bình ở độ tuổi 34, 60 và 78, tương ứng với sự nổi bật số lượng protein sinh ra trong máu khác nhau biểu hiện sự thay đổi đáng chú ý về sự tăng lên đến đỉnh điểm.

Thay vì chỉ tăng hoặc giảm đều đặn hoặc giữ nguyên trong suốt cuộc đời, mức độ protein sau đó tại một thời điểm khác trải qua những thay đổi đột ngột lên hoặc xuống.

Những sự thay đổi này có xu hướng tụ lại ở 3 điểm riêng biệt trong cuộc sống của một người: tuổi trẻ trưởng thành, tuổi trung niên và tuổi già.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng đồng hồ của họ bằng cách xem xét mức độ tổng hợp của protein trong các nhóm người chứ không phải trong các cá nhân.

Nhưng công thức thu được đã chứng minh có thể dự đoán tuổi của các cá nhân. Có một kết quả thú vị về sức khỏe: những người có tuổi dự đoán thấp hơn so với tuổi thật hóa ra lại khỏe mạnh đáng kể so với tuổi của họ.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)