Phát triển tế bào thần kinh sinh học nhân tạo

Cập nhật, 04:17, Thứ Bảy, 07/12/2019 (GMT+7)

Một tế bào thần kinh nhân tạo nhỏ cỡ đầu ngón tay vừa được các nhà khoa học Anh và New Zealand tạo ra, với hy vọng công nghệ này có thể được sử dụng giúp bệnh nhân vượt qua chứng tê liệt và các bệnh mãn tính.

Các tế bào thần kinh sinh học phát triển này mô phỏng các tế bào trong hệ thống thần kinh của chúng ta- nhận tín hiệu điện từ các tế bào thần kinh khỏe mạnh và gửi đến các tế bào thần kinh ở các cơ và cơ quan khác trong cơ thể.

GS. Alain Nogaret- trưởng nhóm nghiên cứu- thuộc ĐH Bath nói: Hy vọng thiết bị này có thể được sử dụng trong cấy ghép y tế để điều trị các tình trạng như suy tim và Alzheimer, vì nó đòi hỏi rất ít năng lượng.

Con chip thần kinh nhân tạo nhỏ bé có kích thước nhỏ hơn nửa inch và chỉ sử dụng khoảng một phần tỷ năng lượng cần thiết cho bộ vi xử lý như bộ vi xử lý được sử dụng trong máy tính hoặc điện thoại di động.

Tế bào thần kinh là một loại tế bào mang các xung điện xung quanh hệ thần kinh để mang thông tin hoặc tín hiệu chuyển tiếp từ bộ phận này sang bộ phận khác.

GS. Nogaret cho biết: “Đến nay, các nơ ron giống như hộp đen nhưng chúng tôi đã mở được hộp đen và nhìn vào bên trong. Công việc của chúng tôi là thay đổi mô hình vì nó cung cấp một phương pháp mạnh mẽ để tái tạo các tính chất điện của các nơ ron thực tế một cách chi tiết”.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi có thể tái tạo tất cả các tế bào thần kinh khác nhau trong não và hệ thần kinh và hy vọng chúng có thể được sử dụng trong cấy ghép công nghệ sinh học để giúp những người mắc bệnh lâu dài bằng cách thay thế các chức năng thất bại do bệnh.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the Nature Communications journal)