Trải nghiệm sân chơi Toán trí tuệ

Cập nhật, 11:10, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)

Cũng là một trong những xu hướng để trẻ phát triển toàn diện không chỉ trong học tập mà còn là kỹ năng sống, thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh đã cho con mình theo học tại Trung tâm Toán trí tuệ Geniuskid Vĩnh Long…

Các em tham gia học rất thoải mái nhưng có hiệu quả trong việc làm quen với Toán học.
Các em tham gia học rất thoải mái nhưng có hiệu quả trong việc làm quen với Toán học.

Làm đúng đáp án chưa đến 10... giây

Trước khi tham quan trung tâm, chúng tôi cũng đã từng nghe về các kỹ năng mà các em được học, nhất là kỹ năng tính toán nhanh một cách chính xác. Vậy mà khi đến thực tế với các lớp học này, những diễn biến trong lớp không khỏi khiến chúng tôi ngỡ ngàng.

Đó là những học sinh có độ tuổi từ 4-12, đa số là học sinh tiểu học và có thể nói khi ngồi trên ghế nhà trường, làm các phép tính cộng trừ cũng chưa thể rành mạch lắm.

Cô giáo chủ nhiệm dẫn đến một lớp mà ở đây, các em được rèn luyện tính toán bằng bàn tay. Khi cô giáo ra hiệu lệnh “một phút khơi dậy tiềm năng”, các em đồng loạt nhắm mắt để thả lỏng tinh thần.

Sau đó, cô đọc một loạt các số cần cộng hoặc trừ với nhau, những bàn tay bé xíu cứ đưa lên, đưa xuống, kết thúc đề bài, chưa đến 10… giây, đáp án được các em đưa ra và hoàn toàn chính xác.

Trong khi đó, đối với những học sinh đã học được nhiều khóa hơn, các em đã có thể thực hiện được phương pháp ảo tính. Cũng tương tự, cô giáo chủ nhiệm đưa ra hàng loạt các con số gồm 2 chữ số, rồi cộng, trừ với nhau, có khi là 5 phép tính, có lúc là 6 phép tính.

Mỗi lúc đọc các con số, những học sinh hoàn thiện phương pháp ảo tính cứ lắc bàn tay, lần lượt và cuối cùng là cho ra những đáp án hoàn toàn chính xác.

Một điều đặc biệt là ngay cả người lớn, khi nghe đến các phép tính này, có lúc còn chưa nhớ đến con số phải tính chứ chưa nói đến kết quả…

Các lớp học tại Trung tâm Toán trí tuệ đã được khai giảng cách đây khoảng 3 năm và đã có khoảng 2.000 lượt học sinh theo học, chủ yếu là học sinh bậc mầm non và tiểu học.

Theo thầy Trần Hoàng Túy- Phó Giám đốc Trung tâm- thì ngoài những học sinh có tư duy bình thường thì ở đây, có một số trường hợp các em mắc một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh như tăng động, tự kỷ nhẹ…

“Điều đáng nói là các phương pháp áp dụng tại trung tâm phần nào giúp tinh thần các em ổn định, từ đó định hướng được hành vi, suy nghĩ của các em”- thầy Trần Hoàng Túy nhận xét.

Phát triển tiềm năng, toàn diện cho trẻ

Theo thầy Trần Hoàng Túy, tại trung tâm, các em sẽ trải qua 2 khóa học gồm cơ bản và khóa. Ở mỗi khóa học, các em sẽ được rèn luyện các kỹ năng tính toán, phương pháp bàn tay toán, phương pháp bàn tính, ảo tính… để giúp các em có kỹ năng tính toán thật nhanh.

Bên cạnh tính toán nhanh, các phương pháp áp dụng tại trung tâm cũng đã được kiểm chứng ở nhiều nước phát triển, giúp các em phát triển toàn diện cả 2 bán cầu não. Từ đó không chỉ giúp các em nhìn để tính mà còn phát triển kỹ năng nghe để tính chính xác.

Một học sinh làm toán bằng phương pháp ảo tính cho ra kết qua rất nhanh và chính xác.
Một học sinh làm toán bằng phương pháp ảo tính cho ra kết qua rất nhanh và chính xác.

“Qua đó cũng giúp các em đam mê học toán trong trường học, làm cho môn Toán không còn là điều gì đó khiến các em sợ hãi, giúp các em tự tin và phát triển tư duy hoàn thiện hơn”- thầy Trần Hoàng Túy chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Khiêm- Giám đốc Trung tâm- cho biết: Hệ thống trung tâm đã vinh dự được gia nhập Hiệp hội PAMA (Hiệp hội Bàn tính và Toán số học Liên Thái Bình Dương). Đây là một thành công lớn để giúp các em học sinh tiếp cận được những phương pháp học toán mới, hiệu quả và chất lượng hơn.

“Mục tiêu của các chương trình là làm thế nào để các em phát triển tiềm năng, phát triển tư duy thông qua cách học toán”- ông Nguyễn Hoàng Khiêm nhấn mạnh.

Theo thầy Trần Hoàng Túy, sân chơi Toán trí tuệ sẽ giúp các học sinh khơi dậy tiềm năng, phát triển tư duy logic và nâng cao chỉ số thông minh (IQ). Thông qua đó, cũng giúp các em hình thành thói quen tự học, có khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn…

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY