Thử nghiệm mới có thể dự đoán nguy cơ sẩy thai 4 tuần đầu thai kỳ

Cập nhật, 05:37, Thứ Bảy, 25/11/2017 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc đo lường mức độ của một loại protein trong cơ thể người phụ nữ 4 tuần đầu thai kỳ có thể cho biết liệu đứa con của cô ấy có ổn hay không.

Periostin đóng một vai trò quan trọng trong cấy và phát triển phôi sớm nhưng ở mức độ cao có thể là một dấu hiệu của tổn thương hoặc viêm.

Các chuyên gia thuộc ĐH Heidelberg (Đức) cho hay, mặc dù không thể ngăn ngừa sẩy thai, một cuộc thử nghiệm sàng lọc sớm có thể khiến tâm trí của phụ nữ mang thai được thoải mái.

Viết trên Tạp chí Sinh học Sinh sản và Nội tiết học, các tác giả nghiên cứu viết: “Sẩy thai nghĩa là một cơn đau rất lớn cho bệnh nhân và một xét nghiệm tiên đoán với một kết quả tích cực có thể được sử dụng để trấn an các bệnh nhân lo lắng.

Mặt khác, một thử nghiệm tiên đoán có kết quả dương tính có thể cảnh báo cho bệnh nhân trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ và sẽ cấm tình trạng kéo dài không cần thiết trong thai kỳ”.

Trong nghiên cứu, lần đầu tiên, đã phân tích 41 phụ nữ trong độ tuổi từ 18- 42, người thụ thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc tiêm chích tinh trùng trong cơ thể (ICSI). Tất cả không có bất kỳ bệnh hoặc biến chứng nào.

Mẫu huyết thanh được lấy vào thời điểm thử thai và kiểm tra siêu âm lần đầu tiên sau khoảng 10 ngày. Nhóm nghiên cứu không thấy có sự khác biệt đáng kể về mức PER ở thời điểm thử thai hoặc PT hay siêu âm.

Nhưng từ 4- 6 tuần thai nghén, họ quan sát thấy những bệnh nhân đã sẩy thai cho thấy mức PER cao hơn đáng kể so với những người đủ thời gian.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mức PER là “một công thức sinh học hứa hẹn đầy tiềm năng cho đánh giá kết cục thai kỳ”.

TS. Hana Visnova- Giám đốc Y khoa của Cube IVF ở Prague (Cộng hòa Czech)- tin rằng một bài kiểm tra dự báo sớm sẽ có lợi.

Bà nói: “Sẩy thai thường khá phổ biến, vì vậy việc nghiên cứu lý do tại sao chúng xảy ra và làm thế nào để ngăn chặn chúng là điều cực kỳ quan trọng”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)