Công nghệ mới có thể phát hiện 17 bệnh qua xét nghiệm hơi thở

Cập nhật, 07:01, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

 

Một bé gái ở Malawi thổi hơi vào một chiếc túi để thu hơi thở. Mẫu hơi thở sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm ĐH Washington để được thử nghiệm về các hợp chất bệnh sốt rét sử dụng kỹ thuật chẩn đoán mới.
Một bé gái ở Malawi thổi hơi vào một chiếc túi để thu hơi thở. Mẫu hơi thở sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm ĐH Washington để được thử nghiệm về các hợp chất bệnh sốt rét sử dụng kỹ thuật chẩn đoán mới.

Các nhà khoa học ở Israel đang nghiên cứu kiểm tra hơi thở mà họ cho là có thể phát hiện đến 17 căn bệnh. Trong khi đó, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ cũng đang thử nghiệm một thiết bị xác định dấu hiệu hơi thở về sốt rét Malawi ở Châu Phi.

Cả 2 công nghệ phát triển này sử dụng sự so sánh các hợp chất hóa học tìm thấy trong hơi thở lành mạnh với các hợp chất được tìm thấy trong hơi thở của những người mắc bệnh.

Dù cả 2 phiên bản này đều chưa sẵn sàng cho việc sử dụng lâm sàng nhưng các nhà khoa học hy vọng rằng việc kiểm tra mùi qua hơi thở có thể giúp quá trình chẩn đoán trở nên ít đau đớn và tốn kém cho bệnh nhân.

Chúng ta từ lâu đã biết bệnh tật thường gây ra mùi hôi. Thậm chí những chú chó huấn luyện có thể ngửi thấy mùi và cảnh báo con người về bệnh động kinh và cả ung thư. Hiện các nhà khoa học đang sử dụng công nghệ để “ngửi” nhiều căn bệnh mà mũi người không thể.

Và nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Technion-Israel đã thiết kế thiết bị Na-Nose để phát hiện đến 17 căn bệnh. Họ cho rằng công nghệ mới này có thể gây ra phát hiện một loạt các bệnh trên hơi thở của một người.

Hơi thở của mỗi người được tạo thành từ một số hợp chất hóa học, độc nhất vô nhị của chúng ta. Chúng có thể phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, chủng tộc và các yếu tố sinh học khác.

Các nhà phát triển Na-Nose tuyên bố nó có thể “ngửi” ra nhiều bệnh, như: một số dạng ung thư, chứng đa xơ cứng và bệnh Parkinson. Theo nghiên cứu, nó được chứng minh phát hiện chính xác 86% bệnh tật.

TS. Audrey Odom John thuộc ĐH WashingtonSt. Louis (Missouri- Mỹ) đang phát triển công nghệ tương tự để phát hiện bệnh sốt rét. Bà nói: phương pháp của bà- cũng phân tích hơi thở- chính xác khoảng 83%. Phương pháp xét nghiệm máu truyền thống thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh với độ chính xác từ 90- 95%.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Health)