Năng lượng xấu lấn lướt trên mạng xã hội

Cập nhật, 07:04, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trưa 17/11/2017.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trưa 17/11/2017.

Từ 10h20- 17h ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Trương Minh Tuấn đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội. Ông cho rằng, báo chí đang có tình trạng bị mạng xã hội dẫn dắt, trong khi báo chí phải là hạt nhân dẫn dắt, định hướng thông tin trên mạng.

Bộ trưởng đối diện với 3 nhóm vấn đề: Một là, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.

Hai là, công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình. Ba là, giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

Trả lời chất vấn về mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin của khu vực. “15 năm trước đây chúng ta không nghĩ rằng mạng xã hội lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay, 15 năm tới không biết sẽ phát triển đến mức độ nào”- ông phân vân.

Theo ông Trương Minh Tuấn, không ai có thể đi ngược lại xu hướng phát triển của mạng xã hội và Internet. Tuy nhiên, tác hại do mạng xã hội đem lại không hề nhỏ, đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo,...

“Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên dùng hay không? Trong vấn đề này, phải coi mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng, nó như một con đường và chúng ta đi trên con đường đó.

Trên đường thì có rất nhiều hạng người, có người tốt, người xấu thậm chí có cả kẻ cướp. Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Trên Facebook 53 triệu thành viên chủ yếu vẫn là người tốt, vẫn “rất người” với nhau, chỉ có một bộ phận nhỏ (dù 1-2 triệu vẫn là nhỏ so với 53 triệu) nhưng vẫn ảnh hưởng xấu, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng. Bộ trưởng nhìn nhận việc ném đá tập thể, nói xấu, chì chiết trên mạng xã hội rất nhiều, bất cứ vấn đề gì cũng có thể xúc phạm nhau.

Năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng, thời gian qua Bộ Thông tin- Truyền thông đã phối hợp xử lý, tăng cường năng lượng tốt, giảm năng lượng xấu.

Về giải pháp, Bộ trưởng thông tin là đã làm việc với nhà cung cấp mạng xã hội nước ngoài, gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube có nội dung xâm hại lợi ích của nhà nước và cá nhân.

Nêu giải pháp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thông tin trên báo chí, nhưng ông lưu ý là không dùng từ báo chí chính thống như đại biểu chất vấn, vì không có báo chí không chính thống.

Bộ trưởng cũng đề cập sự cần thiết tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để báo chí là hạt nhân định hướng đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi mạng xã hội.

Đề cập tới tấn công mạng ở Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói hiện tượng này ngày càng phổ biến; dẫn tới lộ, lọt thông tin và thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức. Đây cũng là vấn đề với nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận hơn 11.000 vụ tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Riêng tại Hội nghị APEC, phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí; 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng ngàn cuộc có nguy cơ tấn công.

“Không có hệ thống thông tin nào an toàn tuyệt đối trong thời gian dài nên công tác đảm bảo an toàn thông tin phải liên tục”- ông nói.

Hạn chế được lãnh đạo ngành thông tin- truyền thông chỉ ra là: hiện có 41% cơ quan, tổ chức không thực hiện đánh giá rủi ro, không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm ẩn trong hệ thống; 51% cơ quan, tổ chức chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, xử lý khi xảy ra sự cố; 73% cơ quan, tổ chức chưa triển khai các biện pháp an toàn thông tin...

Ông nhấn mạnh: “Phải xác định đây là trách nhiệm của tất cả mọi người, mỗi gia đình và tổ chức”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề cập sự cần thiết tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để báo chí là hạt nhân định hướng đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi mạng xã hội.

ĐÔNG PHƯƠNG

(Theo ĐVO)