Món ngon 3 miền

Nhớ món cá bống dừa kho tiêu

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 16/06/2020 (GMT+7)

Cá bống dừa có thân hình đen bóng, chúng thích ở trong các hốc dừa nước, có lẽ vậy nên người ta gọi là… cá bống dừa. Cá bống dừa rất háu ăn, bắt cá bống dừa có nhiều cách. Người ta có thể đi bắt dưới sông khi nước ròng hoặc đặt lú.

Đặc biệt là đi câu. Đi câu cá bống dừa rất thú vị. Do chúng rất háu ăn nên câu cá bống dừa thường dễ dính câu và khi đi câu thế nào cũng có mớ cá về kho tiêu.

Tôi còn nhớ rất rõ, lúc xưa gia đình còn khó khăn. Tôi và thằng em thường xuyên đi câu cá bống dừa vào những ngày hè. Chỉ cần một cần câu bằng cây trúc già chắc chắn, có độ cong ưng ý; dây câu và lưỡi câu phù hợp cùng mớ tép là có thể đi câu cá bống dừa.

Khi đi câu cá bống dừa, ta chọn những ao đìa có nhiều cây dừa nước. Khi nước lớn thì câu cá bống dừa là lý tưởng nhất. Khi ấy, ta chỉ cần rà dây câu vào những hốc dừa nước. Nếu có con cá bống dừa nào trú ngụ ở đó, tức thì chúng “bập” ngay.

Sau một buổi đi câu, ta thường được một mớ cá bống dừa. Khi xưa, anh em tôi câu cá bống dừa về thường thì mẹ kho tiêu với nước dừa. Cá bống dừa làm sạch để ráo, cho vào nồi đất ướp đủ gia vị và để cá chừng 2 tiếng đồng hồ cho thấm.

Sau đó, bắc lên bếp lửa liu riu, khoảng 5- 10 phút thì cho nước dừa vô. Tiếp tục lửa liu riu đến khi nước còn sền sệt, cho chút tiêu xay vào nhắc xuống.

Cá bống dừa kho tiêu ăn với cơm nóng thì “hết sẩy”. Một buổi cơm chiều, cả nhà quây quần bên mâm cơm với món cá bống dừa kho tiêu, mớ rau dại vườn nhà và nồi cơm nghi ngút nóng. Mọi người cùng ăn và tắm tắc khen ngon làm cho buổi cơm chiều thêm đầm ấm…

TRẦN THÀNH NGHĨA