Đậm đà món cá chưng tương

Cập nhật, 07:16, Chủ Nhật, 14/06/2020 (GMT+7)

 

Món cá chưng được người miền Tây chế biến với nhiều loại cá; nhưng riêng tôi, thích nhất là món cá bống tượng chưng tương. Ngoài ra, cá chẽm cũng thật hấp dẫn. Tuy nhiên, khi cần thiết và tiết kiệm chúng ta vẫn có thể tạm biến tấu với cá điêu hồng- một sự thay thế tạm chấp nhận được.

Nguyên liệu cá là chính nhưng cần phải có loại tương hột hảo hạng, thứ hột to, màu tương vừa ửng đỏ, không nhạt và cũng không được mặn quá, sẽ làm tăng thêm hương vị đậm đà ngọt béo của món cá chưng tương.

Món chưng hoặc hấp có ưu điểm lớn so với món nướng, món canh, vì nó không khô mà giữ được đầy đủ chất ngọt của cá. Đặc biệt, khi sự khéo léo của người chế biến, tẩm ướp gia vị, thêm đồ bổi phong phú sẽ làm tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn.

Một nguyên liệu không thể thiếu của món chưng tương chính là phải mua được loại bún gạo ngon và khi hấp phải khéo làm sao cọng bún vừa đủ độ mềm nhưng không được nhão hoặc quá khô.

Ngoài ra, đi theo nồi cá chưng là nấm mèo, hành tây hoặc hành lá xắt dài cọng, mấy trái cà chua, nếu thích thì thêm ít gừng xắt sợi… ướp tương hột vừa đúng độ, không khéo quá mặn làm hỏng cả nồi cá. Món cá chưng được bày ra dĩa luôn bắt mắt vì có nhiều nguyên liệu phụ, tạo nên món ăn đa sắc màu.

Một món ăn cần phải ăn nhẩn nha, từ tốn, để thưởng thức vị ngọt, vị béo đậm đà của từng thớ thịt cá, kèm theo độ sần sật của nấm mèo, độ nồng của hành lá còn sống, vị chua nhẹ của cà, cay đầm của mấy hột tiêu, sau cùng là cái sự thích thú đến ghiền khi nhấm nháp từng hột tương mẳn mẳn, bùi bùi đang dần tan trong miệng…

Và những cọng bún đi sau cùng làm hòa quyện mọi cung bậc của mùi vị và sự đậm đà của món cá chưng tương. Lâu lâu lại bắt thèm, bắt nhớ, một món ăn ấm áp trên mâm cơm gia đình thêm đong đầy yêu thương.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG