Ẩm thực đặc trưng miền biên viễn Tây Nam

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

Do đặc điểm đa dạng về địa lý và sự cộng cư lâu đời của các dân tộc, miền biên giới Tây Nam thuộc tỉnh An Giang có nhiều sản vật và những món ẩm thực rất đặc trưng.

Đi dọc những con đường về Thất Sơn, xuyên qua vùng bán sơn địa hùng vĩ và thơ mộng, bạn sẽ gặp rất nhiều những hàng quán bán nước giải khát “thốt nốt”.

Thốt nốt là loại cây họ cọ dừa được người Khmer trồng khá nhiều ở vùng Bảy Núi. Nước trái thốt nốt có vị ngọt, chua nhẹ, hơi the và thơm dịu, giải khát rất tốt.

Lấy nước trái thốt nốt chế biến các loại nước giải khát hay làm đường thốt nốt.
Lấy nước trái thốt nốt chế biến các loại nước giải khát hay làm đường thốt nốt.

Bạn có thể ghé các cửa hàng quanh Khu du lịch đồi Tức Dụp cách thị trấn Tri Tôn 8km, để mua đường thốt nốt.

Đây là loại đường được làm từ nguyên liệu là nước thốt nốt trích từ cuống hoa của cây này, được người Khmer nấu, chế biến theo phương pháp thủ công thành những thỏi đường vàng óng, thơm ngon có giá khoảng 25.000 đ/kg. Đường thốt nốt dùng để nấu các loại chè, cho hương vị rất đậm đà, hấp dẫn.

Về ngang chợ Châu Đốc nếu không ghé mua khô và mắm ở đây thì thật là “uổng”. Chợ thực phẩm Châu Đốc nổi tiếng là vựa khô, mắm của vùng ĐBSCL, có cả khô, mắm từ biển Hồ (Campuchia) mang sang. Khô cá tra phồng 120.000 đ/kg, khô cá lóc ngon 180.000 đ/kg, khô cá sửu 120.000 đ/kg.

Mắm Châu Đốc cũng rất đa dạng, tha hồ chọn lựa: mắm ruột trộn đu đủ 80.000 đ/kg, mắm cá trèn 60.000 đ/kg, mắm cá linh 45.000 đ/kg… Mắm Châu Đốc mang thương hiệu “Bà giáo Thảo” nổi tiếng khắp nơi.

Qua phà Châu Đốc đến với chợ Châu Giang của người Chăm, bạn sẽ gặp những giàn “Tung lò mò” được phơi bày dọc theo đường. “Tung lò mò” giống như lạp xưởng nhưng ngắn đòn và tròn trịa có khúc.

Tiếng Chăm “tung” nghĩa là ruột, “lò mò” là con bò; hiểu theo tiếng Việt nghĩa là lạp xưởng bò. Cách làm giống như lạp xưởng heo của người Hoa, nhưng có thêm vài bí quyết gia truyền đặc trưng!

“Tung lò mò” nướng thơm lừng hấp hẫn.
“Tung lò mò” nướng thơm lừng hấp hẫn.

Thịt bò vụn nhưng chất lượng ngon ngon như: đùi, bắp hoặc thịt bò nạc lóc từ xương, xắt nhuyễn, bằm chung với mỡ bò, trộn đều với tiêu, tỏi, bột ngọt, đường cùng một vài loại gia vị bí truyền, nhưng nhất thiết phải có cơm nguội. Ruột bò lộn bề trái, cạo, rửa nước muối, rửa sạch rồi lộn lại, phơi hơi se.

Thịt trộn xong, để cho thấm, dồn vào ruột bò, thắt từng khúc dài khoảng 6cm, tròn cỡ ngón chân cái, phơi chừng 3 nắng là được.

Bí quyết khá đơn giản để “tung lò mò” hơn lạp xưởng là nhờ cơm nguội lên men có vị chua. “Tung lò mò” cho lên bếp than nướng tỏa khói hương thơm ngào ngạt.

Mỡ chảy xuống bếp xèo xèo, miếng thịt săn nóng lại, gắp miếng “tung lò mò” chấm với tương phở đen và tương ớt, kèm với rau húng quế, nghe thâm trầm với các hương vị ngọt, bùi, béo, chua nhẹ, cay cay thơm lừng hấp dẫn đến tận chân răng, đầu lưỡi.

Về TP Long Xuyên, ta ghé vào một nhà hàng hay một quán ăn tươm tất nào đó. Bạn hãy gọi một cái lẩu cá ba sa nấu chua với cơm mẻ hoặc xoài dốt. 

An Giang là xứ sở của cá tra, cá ba sa. Giá cả ẩm thực ở Long Xuyên cũng khá bình dân. Một cái lẩu mắm hoặc lẩu chua cho 4 người ăn có giá từ 120.000- 200.000đ.

Bông điên điển là loại rau đặc trưng của vùng đầu nguồn sông Hậu, có nhiều vào mùa nước nổi. Bông điên điển chấm mắm kho, nhúng lẩu, trộn gỏi, bông điên điển xào trứng hay làm nhân bánh xèo đều là những món ẩm thực dân dã nhưng độc đáo, nếu ai đã dùng qua một lần sẽ khó quên hương vị của loại hoa đồng cỏ nội này…

Có thể mua bông điên điển ở các quầy, sạp bán rau cải trong các chợ. Giá chừng 20.000 đ/kg mang về nhà trong vòng 24h, sử dụng tùy ý theo món.

Bài, ảnh: HOÀNG THÁM