Đem ẩm thực Việt đến xứ sở hoa anh đào

Cập nhật, 17:07, Chủ Nhật, 18/02/2018 (GMT+7)

 

Quán Bamboo được bày trí vừa mang nét chân quê của Việt Nam vừa mang nét hiện đại để phù hợp với người Nhật.
Quán Bamboo được bày trí vừa mang nét chân quê của Việt Nam vừa mang nét hiện đại để phù hợp với người Nhật.

Ấp ủ mở quán ăn từ năm 2007, nhưng mãi đến năm 2017- sau mười năm ước mơ đó mới trở thành hiện thực. Càng đặc biệt là chàng trai trẻ lại mang văn hoá ẩm thực Việt đến gần hơn với đất nước hoa anh đào…

Đó là câu chuyện của chàng trai Hồ Minh Trí (sinh năm 1988)- quê ở xã An Phước, huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, Minh Trí cũng đã thi và theo học sĩ quan kỹ thuật quân sự.

Phục vụ trong quân ngũ nhưng mơ ước được… mở quán ăn và truyền bá văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới đã không bao giờ ngừng thôi thúc Minh Trí.

Vậy là một quyết định táo bạo nảy sinh. “Lúc đó xin ra khỏi ngành là một quyết định khó khăn và không được sự ủng hộ của ai hết. Nhưng mình đã dùng sự quyết tâm cũng như mơ ước bấy lâu để thuyết phục. Vậy là tháng 10/2015, mình xách ba lô và đi Nhật theo diện xuất khẩu lao động. Tại đây, ước mơ mở quán ăn Việt trên xứ sở Mặt trời mọc trở nên gần hơn bao giờ hết”- Trí tâm sự.

Tủ bánh mì không khác nhiều so với ở Việt Nam.
Tủ bánh mì không khác nhiều so với ở Việt Nam.

Làm việc ở Thủ đô Tokyo, nhưng thời gian để Trí tìm hiểu và chọn địa điểm mở quán ăn lại ở thành phố Yokosuka (thuộc tỉnh Kanagawa)- đô thị trung tâm của vùng Nam Kanto.

Trí cho biết, khu vực mở quán rất ít người Việt sinh sống, do đó, khi mở quán rất nhiều ý kiến cho đó là điều nghịch lý. Nhưng mà đúng ngay với mơ ước ban đầu, quán ăn là để mình mang văn hoá ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người Nhật.

“Khu vực này có khu quân sự của người Mỹ, mà người Mỹ lại hiểu văn hoá món ăn của người Việt hơn nên sẽ thu hút được họ tới quán, qua thời gian cũng sẽ truyền bá được gần hơn với người Nhật”- Trí cho biết.

Món ăn chủ đạo của quán là món phở truyền thống của Việt Nam. Trí cho biết, khó khăn lớn nhất khi làm phở là gia vị ở Nhật không đủ để chế biến, giá thịt, rau rất đắt nên phải cải tiến lại để phù hợp hơn.

“Tuy nhiên, mùi vị phở vẫn giữ được nét truyền thống đặc trưng, tên món ăn trên mennu vẫn để tiếng Việt. Do đó, rất nhiều thực khách thích thú và đánh giá cao hương vị cũng như văn hoá ẩm thực Việt trên đất nước Nhật Bản”- Trí hồ hởi cho biết.

Đó là khó khăn khi làm món ăn, nhưng theo Trí, khó khăn lớn nhất là tìm mặt bằng quán, thủ tục thuê nhà và phải được công dân Nhật để bảo lãnh. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê và chịu khó để khởi nghiệp, mà Trí đã hoàn thành ước mơ của mình.

Ngày 23/12/2017, quán Bamboo mang đậm văn hoá ẩm thực Việt của Trí chính thức khai trương. Ngoài món Phở truyền thống, Trí còn bán bánh mì, phở cuốn, chả giò,… Không gian của quán được Trí bày trí theo phong cách gần gũi, mộc mạc Việt Nam nhưng cũng hiện đại kiểu Nhật Bản.

 Quán đông khách ngay từ những ngày đầu khai trương.
Quán đông khách ngay từ những ngày đầu khai trương.

 

Ngoài món phở truyền thống, Bamboo còn nhiều món cũng thuần Việt.
Ngoài món phở truyền thống, Bamboo còn nhiều món cũng thuần Việt.

Ngay đến chi tiết nhỏ nhất trên “xe bánh mì” cũng được Trí gắn cờ Việt Nam. “Mình mang ý tưởng văn hoá ẩm thực Việt đến gần hơn với người dân Nhật Bản nên ngoài bày trí  đậm chất Việt, thì cũng không thiếu phần hiện đại để phù hợp hơn.

Sau những ngày khai trương, lượng thực khách đến quán rất đông nên mình cũng cảm thấy tự hào, rất vui vì ước mơ mình ấp ủ bấy lâu nay đã thành sự thật và thành công”- Trí tâm sự.

Tháng 10/2018, Nguyễn Hồ Trí sẽ hết hợp đồng xuất khẩu lao động, tuy nhiên, Trí cho biết, quán ăn sẽ được 1 cổ đông khác quản lý và kinh doanh, sau đó, Minh Trí sẽ quay lại với visa kinh doanh.

“Khi đó sẽ thuận lợi hơn rất nhiều để có thể tiếp tục quảng bá ẩm thực Việt hơn nữa. Trong khi đó, quán mở trước Tết Nguyên đán, nên cũng đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng người Việt ở các khu vực khác. Đây cũng sẽ là địa điểm để những người Việt Nam đang xa xứ có thể thưởng thức món ăn đậm chất Việt, sưởi ấm lòng của những người con xa quê hương…”- Trí cho biết.

Quán Bamboo của Hồ Minh Trí là kết quả của ý tưởng và ước mơ để truyền bá ẩm thực của người Việt ở Nhật Bản. Bamboo là quán ăn được hùn vốn, trong đó Trí nắm phần lớn cổ phần.

 

“Điều may mắn là gặp được người chị đồng hương, cũng có cùng ý tưởng và ước mơ. Trong thời gian tới, quán sẽ ra mắt nhiều món ăn Việt Nam hơn nữa để phục vụ thực khách, đưa văn hoá ẩm thực Việt Nam đến với người dân xứ sở hoa anh đào…”- Minh Trí cho biết.

 


Bài, ảnh: KHÁNH DUY