Để nâng cao chất lượng hoạt động Chi hội Báo Vĩnh Long

Cập nhật, 15:12, Thứ Hai, 06/07/2015 (GMT+7)

Chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo; tạo điều kiện để hội viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đạo đức và nghiệp vụ cũng là góp một phần quan trọng trong việc xây dựng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh nói chung và các chi hội nói riêng ngày càng vững mạnh.

Phóng viên nêu nhận thức về đạo đức nhà báo.
Phóng viên nêu nhận thức về đạo đức nhà báo.

Nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí ngày càng nặng nề, đòi hỏi cao về chất lượng, hiệu quả, tính chính xác… Đây cũng là điều kiện, cơ hội để những người làm báo thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị, sức sáng tạo để có những tác phẩm báo chí có chất lượng, hiệu quả xã hội tích cực.

Chi hội Báo Vĩnh Long hiện có 31 hội viên. Đa số hội viên đang công tác tại Báo Vĩnh Long và một số cộng tác viên thường xuyên, luôn gắn bó với công việc làm báo. Trong đó, có 17 đảng viên, chiếm 54,8%; có 22/31 hội viên được cấp thẻ nhà báo, chiếm 70,9%; 96,7% hội viên có trình độ đại học và có 2 thạc sĩ.

Hiểu rõ nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Ban Thư ký Chi hội Báo Vĩnh Long luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, làm tham mưu cho cấp ủy và Ban lãnh đạo cơ quan, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh về công tác hội. Tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến tất cả hội viên, phóng viên; trong đó chú trọng việc giáo dục hội viên, phóng viên nâng cao ý thức giữ gìn tác phong đạo đức của người làm báo, nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân.

Song song đó, chi hội quan tâm, tập hợp giáo dục hội viên thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức người làm báo trong quá trình tác nghiệp và thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhờ đó, không có trường hợp phóng viên vi phạm đạo đức nghề báo và vi phạm pháp luật.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức trách nhiệm của hội viên trong các hoạt động tác nghiệp báo chí cũng như ngày càng gắn bó hơn và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hàng năm, Chi hội Báo Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: tọa đàm về đạo đức nhà báo, tập huấn cách viết tin, viết báo online, mời các nghệ sĩ nhiếp ảnh nói chuyện và hướng dẫn chụp ảnh báo chí; hái hoa dân chủ với chủ đề về lịch sử cách mạng báo chí Việt Nam… đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích giúp cho hội viên có điều kiện tiếp cận, giao lưu, học tập và tìm hiểu thêm nhiều thông tin mới để tuyên truyền.

Chi hội cũng tích cực vận động hội viên tham gia các giải báo chí. Đây là một trong những hoạt động chính của tổ chức hội và cũng là “sân chơi” mang ý nghĩa thiết thực, vừa giúp hội viên nâng cao trình độ chuyên môn, vừa động viên tinh thần thi đua, ra sức học tập và trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong hội viên, phóng viên.

Thời gian qua, các hội viên, phóng viên Báo Vĩnh Long đã đạt được nhiều giải thưởng về tin, bài, ảnh Giải báo chí tỉnh Vĩnh Long, Giải Báo chí Quốc gia, giải chuyên ngành cấp toàn quốc. Có 2 hội viên Dương Thu và Vinh Hiển đạt nhiều giải thưởng về ảnh ở cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, tham gia cuộc vận động sáng tác, quảng bá Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong nhiệm kỳ qua, 100% lượt hội viên chi hội đều tham gia và đã đạt các giải thưởng cao nhất của tỉnh cũng như đạt giải toàn quốc. Hàng năm, các hội viên còn tham gia viết bài chất lượng cao do Hội Nhà báo Việt Nam đầu tư, nhằm nâng cao tay nghề cũng là góp phần nâng cao chất lượng trang báo Vĩnh Long.

Tuy vậy, các phong trào của hội chưa thật sự đa dạng nên việc tạo ra một sân chơi đúng nghĩa cho hội viên còn hạn chế. Cần tiếp tục tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm… nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên, đặc biệt là phóng viên trẻ. Hội cũng cần tạo điều kiện để hội viên được tham gia những chuyến đi thực tế sáng tác, tham gia các sự kiện lớn để mở rộng tầm nhìn, cọ xát thực tế nhiều hơn, nâng cao tay nghề. Song song đó, hội cần tạo mối quan hệ tốt với các ban ngành, cơ sở để tạo thuận lợi cho hội viên tác nghiệp. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi của hội viên trong tác nghiệp. Mỗi hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cũng cần chia sẻ kinh nghiệm, tự nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, đồng thời, thường xuyên đi cơ sở, không ngại khó khăn. Ngoài việc tuyên truyền những nhấn tố mới, tích cực, cũng nên mạnh dạn phê phán những tiêu cực. Và hơn ai hết, các hội viên cần nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp, phải đặt ra mục tiêu cho bản thân, phải dám ước mơ và quyết tâm thực hiện những ước mơ của mình.

Bài, ảnh: THANH TÂM