Hạnh phúc ngọt ngào

Cập nhật, 15:15, Thứ Sáu, 26/06/2015 (GMT+7)

Cuộc sống gia đình rất cần những chất xúc tác để xây dựng và nuôi dưỡng hạnh phúc. Ánh mắt trìu mến, cử chỉ dịu dàng, lời nói ngọt ngào dễ nghe cũng là một điểm nhấn rất quan trọng để ngọn lửa yêu thương luôn rực cháy.

Sự ngọt ngào nuôi dưỡng ngọn lửa yêu thương. Ảnh mang tính minh họa
Sự ngọt ngào nuôi dưỡng ngọn lửa yêu thương. Ảnh mang tính minh họa

Thích nghe lời ngọt ngào

Đang ngồi làm việc nghe chị bạn đồng nghiệp nói chuyện điện thoại với chồng sao mà ngọt ngào, dịu dàng quá, tiếng nào cũng vâng dạ vô cùng dễ thương, chị Hoài Thu hơi ngỡ ngàng chạnh nghĩ đến mình. Lâu rồi mình chưa hề nói chuyện ngoan hiền, ngọt ngào với chồng như thế, nói chi là vâng dạ với chồng, chắc chị sẽ “ngượng miệng” lắm. Ngược lại, chồng chị cũng nói chuyện “xẳng lè” với vợ, riết rồi quen, người thân trong gia đình cứ nói vợ chồng chị nói chuyện với nhau mà người ngoài, tưởng đâu đang gây lộn.

Vợ chồng chị Thu Cúc cũng thế, chỉ mới tầm ngoài 30 tuổi thôi mà anh chị cứ quen miệng gọi nhau là ông bà, xưng tôi, nói chuyện cũng “trong trỏng” không chút gì dịu dàng, ngọt ngào. “Mới đầu gọi chơi thôi riết thành thói quen hồi nào không hay, giờ sửa lại cũng ngại miệng lắm, nói gì ngọt chút cũng thấy hơi ngượng. Biết rằng lời nói ngọt ngào luôn dễ nghe, làm dịu lòng người, tình cảm vợ chồng thêm nồng nàn nhưng nhiều lúc tâm trạng không tốt muốn dịu dàng cũng khó”- chị Cúc chia sẻ.

Anh Thanh Hùng (35 tuổi) cũng chia sẻ thêm, nhiều lúc đi làm về mệt, có chuyện không vui nhưng khi về đến nhà nghe bà xã dịu dàng nói “anh mới về, anh đi tắm đi cho khỏe” hay đại loại là những cử chỉ quan tâm chăm sóc, ánh mắt trìu mến của vợ thì lập tức hết buồn bực ngay. Gia đình vẫn là nơi ngọt ngào, dang rộng tay yêu thương đón chào mình.

Ngọt ngào thắp lửa yêu thương

Lời nói ngọt ngào sẽ mang lại cho cả hai một không khí yêu thương mỗi ngày. Ngoài âm vực, ngôn từ dễ nghe, bạn cũng nên nói những lời chào dễ thương mỗi khi thức dậy hoặc gửi tin nhắn dễ thương cho một nửa của mình, cùng cười với nhau, nhìn nhau trìu mến để cảm nhận sự quan tâm, tình yêu thương cho nhau.

Tôi còn nhớ rất rõ hình ảnh một đôi vợ chồng già khi đi công tác ở TX Bình Minh. Mỗi người nằm trên một chiếc ghế xếp đặt cạnh nhau, tay của ông cụ đặt trên chiếc bàn nhỏ ở giữa hai chiếc ghế xếp, còn tay của bà cụ đặt trên tay ông. Hai người nằm đó để xem ti vi nhưng ngủ quên lúc nào không hay. Hình ảnh khiến tôi phải đứng lại một lúc lâu để ngắm nhìn, đôi bàn tay đặt lên nhau, hai gương mặt hồng hào tràn đầy hạnh phúc tuổi già. Một người cháu trong nhà vui miệng nói nhỏ với tôi rằng: “Thấy ông bà già vậy chứ còn tình lắm, vẫn còn xưng hô anh em ngọt xớt, nói chuyện ngọt ngào tình tứ lắm, người trẻ còn phải chào thua”. Phải chăng vì những điểm đáng yêu này mà họ đã sống và đi cùng nhau vô cùng hạnh phúc, khỏe khoắn, tinh thần vui tươi thoải mái đến tận hơn 90 tuổi.

Không ai giỏi giao tiếp một cách bẩm sinh mà mỗi người dần hoàn thiện trong thời gian dài. Trong mối quan hệ vợ chồng, không nên sử dụng những ngôn ngữ chỉ thị, ra lệnh. Những lời nói dịu dàng, ngọt ngào đầy yêu thương luôn khiến người nghe dễ chịu, xua tan mọi lo lắng buồn phiền, khiến hai tâm hồn xích lại gần nhau hơn. Tuổi thọ của hôn nhân càng cao việc dành thời gian cho nhau càng quan trọng, hãy cố gắng dành thời gian bên nhau để trò chuyện, cùng làm việc cả hai yêu thích hoặc đi đâu đó cùng nhau, những điều này có thể làm mới cảm xúc, giúp bạn phát hiện ra những điều mới mẻ nơi bạn đời của mình.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI