Giá trị truyền thống cần giữ gìn!

Cập nhật, 15:14, Thứ Sáu, 26/06/2015 (GMT+7)

Năm 2014- 2015, chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” tiếp tục gửi đến thông điệp: hãy trân trọng hơn những giây phút sum họp bên bữa cơm đầm ấm và hạnh phúc của gia đình. Qua đó, đề cao các giá trị văn hóa, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng và anh em,..

So với thuở cha ông ta trước đây, nhất là khi áp lực cuộc sống, việc làm hay ảnh hưởng từ sự giao lưu văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới,... khiến cho không ít người thiếu quan tâm bữa cơm gia đình.

Con cái sẽ phát triển toàn diện trong gia đình hạnh phúc.
Con cái sẽ phát triển toàn diện trong gia đình hạnh phúc.

Để ấm áp yêu thương  lan tỏa

Ắt hẳn ai cũng biết gia đình là “tế bào” của xã hội. Gia đình như thế nào thì xã hội như thế ấy. Xây dựng gia đình hạnh phúc là xây dựng xã hội hạnh phúc. Hạnh phúc mỗi gia đình có được là cả sức lực, trí tuệ, thời gian... của các thành viên trong gia đình góp phần vun đắp. Hạnh phúc gia đình được thể hiện qua những giá trị đạo đức rất đáng được trân trọng như tình yêu, lòng chung thủy, tình nghĩa vợ chồng; lòng yêu thương, chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ và vì con cái; sự quý trọng và hiếu đạo của con cháu đối với cha mẹ, ông bà. Hạnh phúc gia đình được hình thành qua những hành động, việc làm hàng ngày trong đời thường như: cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, tâm sự, chuyện trò, vui chơi, hỗ trợ,... nhau giữa các thành viên trong gia đình. Và, bữa cơm gia đình chính là thời gian, không gian quý để mọi thành viên trong gia đình cùng vun đắp cho hạnh phúc gia đình, tác động đến việc vươn lên làm người hữu ích cho gia đình và cho xã hội.

Có những gia đình mà bữa cơm tuy đơn sơ, đạm bạc nhưng rất đầm ấm và đầy nghĩa tình. Bởi lẽ, trong bữa cơm đó đong đầy tấm lòng yêu thương của người mẹ, người vợ, người con... Dù sở thích, khẩu vị, thói quen,... của từng người có khác nhau, nhưng với tài nội trợ tháo vát, sự tinh tế của người mẹ, người vợ thì sẽ có bữa ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng; sẽ có những món ăn có tính chất ưu tiên cho người cần được bồi bổ như trẻ em, người bệnh mới khỏi hoặc người lao động nặng mất nhiều sức lực,... Thỉnh thoảng, vào những ngày nghỉ thì chuẩn bị bữa ăn khá thịnh soạn, khoái khẩu cho gia đình. Qua bữa cơm, mỗi người không chỉ được thỏa mãn nhu cầu về vật chất mà còn về tinh thần bởi cái nhìn đầy yêu thương đối với người biết tạo nên bữa ăn ngon; thiện cảm và yêu thương- mầm mống của hạnh phúc gia đình. Qua bữa cơm, các thành viên trong gia đình còn gián tiếp giáo dục nhau, đặc biệt với trẻ em bằng những đức tính: biết nhường nhịn, biết dành những miếng ngon cho người khác, biết vì người khác; biết tập những thói quen tốt trong khi ăn,... Riêng với người lớn, biết chia sẻ những khó khăn vướng mắc sau một ngày làm việc; biết đóng góp cho nhau để ngày một hoàn thiện hơn; biết bảo ban nhau những gì nên làm và không nên làm cho gia đình, cho cộng đồng... Đây là cách giáo dục cụ thể, thiết thực giữa các thành viên trong gia đình, được thực hiện hàng ngày. Từ đó, tỏa rộng ra ngoài cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, đối với những gia đình có 3 thế hệ trở lên cùng chung sống và cùng có những bữa cơm gia đình thì sức mạnh của giáo dục từ gia đình sẽ đạt hiệu quả cao hơn- nhất là những gia đình luôn phấn đấu thực hiện “ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Giá trị truyền thống cần gìn giữ

Sau một ngày, ông bà trông nom và làm việc nhà, cha mẹ đi làm, các con đi học... bữa cơm là dịp cho cả gia đình đoàn tụ, vui vẻ bên nhau. Thật quý giá vô cùng! Trong hoàn cảnh hiện nay, ai ai cũng tất bật vì công việc. Người công tác, người sản xuất kinh doanh... có khi phải ăn cơm bên ngoài. Con cháu đi học có thể ăn, nghỉ trưa tại trường. Khi về nhà, người lớn dọn dẹp nhà cửa, tắm giặt, xem ti vi, đọc sách báo... các con thì học bài, đi ngủ... Nếu không có bữa cơm gia đình thì các thành viên trong gia đình khó có thể gặp nhau đông đủ để hàn huyên, quây quần vui vẻ bên nhau.

Trong thời đại công nghiệp hóa hiện nay, gia đình trẻ- nhất là gia đình chủ doanh nghiệp, cán bộ công chức, quân nhân... có không ít khó khăn trong việc tổ chức bữa cơm gia đình. Song, nếu biết quan tâm và dành thời gian hợp lý thì vẫn có thể có bữa cơm tối ấm áp! Vì giá trị văn hóa truyền thống, vì sự tiến bộ của từng thành viên trong gia đình... mọi gia đình cần quan tâm, cùng chuẩn bị bữa cơm gia đình cho tổ ấm yêu thương và hạnh phúc của chính mình.

Chúng ta cũng thấy rõ rằng bữa cơm gia đình ăn tại gia đình khác hẳn ăn tại quán, nhà hàng. Bữa cơm ở nhà sẽ tạo nên sự ấm cúng rất đặc biệt không nơi nào sánh được. Bữa ăn gia đình không chỉ cung cấp năng lượng vật chất cần thiết, hiệu quả cho sự sinh tồn và phát triển thể chất cho từng thành viên mà còn hun đúc những giá trị tinh thần, tâm lý, tình cảm gắn bó sâu sắc giữa các thành viên. Điều đó không khác gì những viên gạch cùng những chất keo vô hình tạo nên lâu đài hạnh phúc mà mỗi người chúng ta ai ai cũng cần, ai ai cũng muốn vươn tới và ai ai cũng cần có nó.

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhân ngày Gia đình Việt Nam năm nay, từng gia đình nên duy trì những bữa cơm gia đình như đã làm và đặc biệt quan tâm đến giá trị tinh thần của nó. Người người, nhà nhà chú tâm và thực hiện những bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, nhất định sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, sẽ góp phần xây dựng một xã hội hạnh phúc. Hạnh phúc gia đình qua bữa cơm gia đình tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng rất cần và rất quý.

Theo Chỉ thị số 55 của Bộ Chính trị và Quyết định số 72 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/6 hàng năm được chọn làm ngày Gia đình Việt Nam. Hàng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn chủ đề gần gũi, thiết thực để tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam. 

 

Bài, ảnh: NGUYỄN LƯỢNG