Dựa vào sức dân theo lời dạy của Bác

Cập nhật, 21:38, Thứ Năm, 19/12/2019 (GMT+7)

Những ngày này đến xã Chánh An (Mang Thít) sẽ thấy địa phương này ngày càng khởi sắc. Xã có 100% tuyến đường có đèn chiếu sáng; người người, nhà nhà tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp. Đặc biệt, xã đã hoàn thành tất cả các tiêu chí nội lực trong xây dựng nông thôn mới…

Có được “quả ngọt” ấy phải kể đến sự linh hoạt, mềm dẻo trong việc khơi sức dân của tập thể cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân địa phương.

100% các tuyến lộ lớn, đường đan ở xã đều có đèn thắp sáng.
100% các tuyến lộ lớn, đường đan ở xã đều có đèn thắp sáng.

Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường

Đến Chánh An vào dịp xã đang thực hiện hoạt động “Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường”, tại UBND xã và dọc theo tuyến đường huyện 33 rộn vang tiếng cười của cán bộ địa phương, đoàn viên, hội viên và người dân. Mỗi người một việc: làm cỏ, phát quang, thu gom rác và trồng hoa, cây xanh hai bên đường.

Ngay từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Bích Thủy- Chi đoàn cơ quan xã- đã hăng hái làm cỏ, trồng hoa với mọi người. Nhanh tay đào đất, vô phân rồi trồng những nhánh cây huyết rồng cho ngay hàng thẳng lối, chị Thủy vui vẻ cho biết: Đây là công việc ý nghĩa, làm đẹp cho địa phương mình nên làm hổng thấy mệt.

Gần đó là nhóm chị em phụ nữ vừa trồng hoa vừa trò chuyện rôm rả. Nào là hoa mười giờ rất dễ trồng, còn hoa quỳnh anh thì màu vàng rất đẹp… “Mấy chị em sáng giờ ai cũng làm nhiệt tình. Hy vọng tuyến đường này mai mốt sẽ ngập sắc hoa và tạo điểm nhấn cho địa phương”- chị Nguyễn Thị Ngoan- Chủ tịch Hội LHPN xã- nói.

Theo bà Trương Thị Hồng Dinh- Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An, hoạt động này được duy trì vào ngày thứ bảy tuần cuối cùng của tháng, với các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường ở nơi công cộng, các tuyến đường đông người qua lại; vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt, biết ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Song song với việc ra quân này, địa phương còn tuyên truyền, vận động người dân trồng cây xanh, xây dựng mô hình cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm...

“Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường” đã lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực và đã huy động được sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân xã. Giờ về đây, sẽ không khó bắt gặp những tuyến đường rợp sắc hoa. Còn người dân thì quen sáng chiều ra lộ trước nhà làm cỏ, chăm sóc hoa.

Bà con còn chặt tỉa hàng rào, cây xanh tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp và nhắc nhau bỏ rác đúng nơi quy định, giúp nhau việc vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải… Qua đó, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

Huy động sức dân xây dựng quê hương

Ghé ấp Mỹ Chánh, chúng tôi được nghe kể chuyện làm đèn đường thắp sáng. Theo Bí thư kiêm Trưởng ấp- Lê Văn Trứng, quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn do một số hộ dân ngán ngại không đóng góp, một số hộ vì tiếc cây cối mà không thống nhất giải tỏa mặt bằng để giao cho đơn vị thi công…

Thế nên trong các cuộc họp, chi bộ đã phân công cán bộ, đảng viên kết hợp với hộ dân tiêu biểu cùng vận động thuyết phục. Đồng thời, tìm hiểu nguyên nhân khó khăn của các hộ dân để có hướng giúp đỡ. Nhờ vậy mà người dân đã đồng thuận đóng góp 200.000- 300.000 đ/hộ để làm đèn đường. Ngoài ra, người dân cũng nhất trí đóng tiền để trả tiền điện hàng tháng.

“Ấp có 2 tuyến lộ chính đều có đèn đường sáng trưng, chạng vạng tối bà con rủ nhau chạy bộ, đánh cầu lông rất vui. Từ khi có đèn đường, nông thôn như bừng sáng, tai nạn giao thông và tình hình trộm cắp, cướp giật cũng được giảm đáng kể”- Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Chánh cho biết.

Không chỉ riêng Mỹ Chánh mà ở các ấp khác như An Hòa A, An Hòa B, Chánh Hòa, Tân An A, Tân Mỹ A… cũng vậy. Nhờ công tác dân vận khéo mà đến nay không còn cảnh những con đường bị bao phủ bởi màn đêm tối như trước thay vào đó là hệ thống chiếu sáng được dựng lên bởi tinh thần tự nguyện đóng góp của bà con địa phương.

Không khỏi phấn phởi khi nông thôn ngày thêm đổi mới, giao thông thuận tiện, tối đến thì đèn điện sáng trưng, chị Nguyễn Thị Tuyết ở ấp Tân Mỹ A vui vẻ nói: “Cũng nhờ lãnh đạo địa phương luôn sâu sát đời sống nhân dân và biết khơi dậy tinh thần đoàn kết nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới mà quê hương mình mới thay đổi tích cực như vầy”.

Chánh An hôm nay diện mạo nông thôn khởi sắc với 100% các tuyến lộ lớn, đường đan đều có đèn thắp sáng, có đường hoa, cảnh quan môi trường đẹp mắt. Không chỉ có vậy, người dân còn thi đua xây dựng gia đình văn hóa, chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như trồng sầu riêng, nuôi bò, ươm cây con, nuôi cá trê. Người dân còn tích cực cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký an toàn giao thông, an ninh trật tự, đóng góp thực hiện các công trình giao thông nông thôn…

Chung tay thực hiện Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường.
Chung tay thực hiện Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Chánh An- Đặng Trung Hoành, dựa vào sức dân theo lời dạy của Bác, toàn thể cán bộ, đảng viên luôn mềm dẻo, linh hoạt trong vận động người dân thực hiện các công trình, phong trào địa phương.

Bên cạnh, để huy động sức dân hiệu quả, các chi bộ luôn lựa chọn những mô hình, những phần việc sao cho hợp lòng dân. Cùng với đó là luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp và nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Chính vì thế mà, các phong trào do địa phương phát động đều được nhân dân đồng thuận rất cao. Nổi bật nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí…

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đó là bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã Chánh An vận dụng hiệu quả trong thời gian qua. “Thời gian tới, Đảng ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo cùng nhân dân thực hiện các chương trình, mục tiêu mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Và phấn đấu cuối năm 2020 đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới”- Bí thư Đảng ủy xã Chánh An cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ