Phấn đấu làm theo lời dặn của Bác

Lấy đời sống nhân dân là đích đến của mọi chủ trương

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Thực hiện lời dặn của Bác: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực không ngừng chăm lo và cải thiện đời sống nhân dân.

Mô hình trồng rau thủy canh hữu cơ của chú Nguyễn Văn Sơn (ấp Mỹ Phú 4)- hướng đi mới cho nông nghiệp sạch của xã.
Mô hình trồng rau thủy canh hữu cơ của chú Nguyễn Văn Sơn (ấp Mỹ Phú 4)- hướng đi mới cho nông nghiệp sạch của xã.

Vượt qua ngưỡng nghèo

50 năm trôi qua nhưng Di chúc Bác Hồ để lại mãi mang giá trị thiêng liêng của lịch sử. 50 năm qua, xã Mỹ Thạnh Trung “đoàn kết thống nhất, ngàn người như một, biến đau thương thành hành động cách mạng, dũng cảm tiến lên”.

Trong thời gian đầu sau giải phóng và xây dựng, phát triển đất nước, cái nghèo là một trong những “nút thắt” của xã Mỹ Thạnh Trung.

Những năm 1990, toàn xã có khoảng hơn 35% hộ nghèo. Chính vì vậy, công tác giảm nghèo được chú trọng thực hiện trong đường lối đổi mới, chăm lo đời sống nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã- Lê Hoàng An, để thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, xã đã thành lập BCĐ trực tiếp phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo; chủ trương phân công từng đoàn thể nắm chặt từng hộ gia đình nghèo trong từng ấp, cấp vốn hỗ trợ ngành nghề phù hợp với đặc điểm nghề của từng gia đình.

Với sự quyết tâm, từ 13% năm 2011 đến cuối năm 2018, xã chỉ còn 2,25% hộ nghèo. Hiện tại, hộ nghèo xã còn 109 hộ, 265 hộ cận nghèo; giảm 8,65% tỷ lệ hộ nghèo đã góp phần minh chứng cho quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân xã trong việc “không ngừng nâng cao đời sống nhân dân” theo lời dặn của Bác.

Đồng thời, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế với nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng, cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân.

Anh Phạm Ngọc Chi (ấp Mỹ Thành) cho biết, 7 công đất trồng cam xen sầu riêng đang cho lợi nhuận hơn gấp nhiều lần “hồi trồng lúa”.

Chuyển đổi vừa được 2 năm, anh Chi cười: “Giờ khỏe nhiều. Làm ruộng một mùa lời được 1- 1,2 triệu đồng/công. Giờ trồng cam xen sầu riêng, 1 năm tôi thu được gần 100 triệu đồng/công”.

Ngoài ra, anh Chi còn nuôi dê trong mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp của gia đình, tuy cực nhưng anh quyết tâm phấn đấu vươn lên.

“Là cựu quân nhân, tôi luôn làm theo lời Bác, phải cố gắng làm kinh tế, làm giàu. Thời trước chiến đấu kiên cường thì thời bình phải dũng cảm tiến lên, đóng góp sức người, sức của cho việc phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương”- anh Chi nói.

Bên cạnh đó, xã cũng có nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, ứng dụng khoa học công nghệ được thực hiện. Nhiệt tình giới thiệu hệ thống nhà lưới trồng rau thủy canh hữu cơ, chú Nguyễn Văn Sơn (ấp Mỹ Phú 4) cười nói: “Đây là mô hình trồng sản phẩm hữu cơ bằng hệ thống thủy canh đầu tiên của xã”.

Khu nhà lưới diện tích 60m2 trồng rau sạch cùng khu trồng nấm bào ngư diện tích 100m2của chú đang đem lại hiệu quả khả quan.

Là nông dân, chú Sơn tự mày mò, học hỏi, đầu tư thực hiện mô hình với mong mỏi từng bước đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng.

Còn với vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, chú Sơn chia sẻ: “Tôi đang hướng tới thành lập tổ hợp tác trồng rau sạch để dễ dàng tiếp cận thị trường hơn. Đồng thời, sẽ nhân rộng, phát động hội viên và người dân cùng thực hiện, góp phần xây dựng xã nông thôn mới”.

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã mang lại tín hiệu vui cho người dân xã Mỹ Thạnh Trung, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu.
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã mang lại tín hiệu vui cho người dân xã Mỹ Thạnh Trung, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu.

Trong thời kỳ đổi mới, là xã vùng ven, dân số đông, địa bàn rộng, song Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Thạnh Trung đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ đó, xã quyết tâm không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Năm 2011, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ai cũng đắn đo, trăn trở. Rồi với sự lãnh- chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp chính quyền, sự đóng góp tích cực của người dân, đến năm 2018 tổng số tiêu chí của xã được huyện đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới là 14/19 tiêu chí.

Nhiều cá nhân đã không ngần ngại, sẵn sàng hiến đất, hiến công làm đường. Những con đường liên xã được nối liền, đảm bảo nhân dân đi lại cả 2 mùa mưa, nắng.

Với sự đồng lòng của Nhà nước và người dân, từ các nguồn lực vận động, xã đã thực hiện 13 công trình tu sửa đường giao thông, nạo vét các công trình thủy lợi và xây dựng mới 8 cây cầu ở ấp Mỹ Thành, Mỹ Phú Tân, Mỹ Phú 3, Bằng Tăng, Mỹ Phú 4, Cây Bàng, góp phần đáng kể cho việc phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Về lại xã Mỹ Thạnh Trung hôm nay, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt. Điện bao phủ 99,8% số hộ, đường giao thông 4 bánh đến tận trụ sở xã và 5 ấp; đường liên xóm, ngõ xóm 100% được đan hóa, đá hóa không còn lầy lội; nước sạch đã phát triển hơn 79% số hộ; hệ thống thủy lợi cơ bản đảm bảo sản xuất. Nhà cửa của người dân ngày càng khang trang hơn với trên 75% nhà đạt chuẩn.

Ông Lê Hoàng An cho biết, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, vận dụng sáng tạo, sát hợp vào tình hình thực tế ở địa phương trong mọi hoàn cảnh, thời điểm.

Lấy đời sống nhân dân là đích đến của mọi chủ trương, chính sách của xã, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, không có gì ngoài lợi ích chính đáng của nhân dân. Đồng thời, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sự đoàn kết trong nhân dân, phấn đấu không ngừng trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA