Cùng suy ngẫm và thực hành theo lời Bác

Cập nhật, 06:05, Chủ Nhật, 19/05/2019 (GMT+7)

Bác Hồ là tấm gương vĩ đại và bình dị mà tất cả chúng ta đều yêu quý, kính phục. Người đã để lại cho chúng ta tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp. Từ nhiều năm nay, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ là niềm vinh dự và tự hào to lớn đối với mỗi tập thể, cá nhân.

Dù là ai, làm gì, ở đâu cũng luôn noi theo những bài học quý giá của Bác Hồ, để tự soi rọi lại chính mình và cùng thực hành những điều dù đơn sơ, giản dị nhất. Song, từ những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy, đã cho chúng ta thấy được bao nhiêu điều lớn lao để suy ngẫm, để cùng học và làm theo Bác.

Kỳ 1: Biến nhận thức thành hành động

Nhà nhà treo ảnh Bác nơi trang nghiêm để tưởng nhớ và noi theo tấm gương của Bác.
Nhà nhà treo ảnh Bác nơi trang nghiêm để tưởng nhớ và noi theo tấm gương của Bác.

Dọc theo con đường ấp Thành Quới (xã Thành Đông- Bình Tân), những trụ đèn đường nối tiếp nhau gần 4km thắp sáng vùng nông thôn đã làm thay đổi rõ nét cuộc sống nơi đây.

Nhà nhà đã khang trang hơn, nhận thức người dân đã đổi mới hơn, đó cũng nhờ việc học tập và làm theo Bác, biến nhận thức thành hành động bằng những việc làm cụ thể, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực đời sống.

Đăng ký học tập và làm theo Bác

Sau khi tiếp thu học tập chuyên đề về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ ấp Thành Quới đã triển khai quán triệt trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong ấp, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác.

Từ đó, đã tạo được sự đồng lòng và cùng quyết tâm biến nhận thức thành hành động cụ thể thực hiện thành công mọi lĩnh vực phát triển đời sống người dân.

Các hộ gia đình đều tham gia tốt các cuộc vận động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của ấp.
Các hộ gia đình đều tham gia tốt các cuộc vận động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của ấp.

Tính đến nay, ấp Thành Quới đã có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện với 3 nội dung là các thành viên trong gia đình không vi phạm các tệ nạn xã hội; hộ gia đình không vi phạm trật tự giao thông; hộ gia đình treo ảnh Bác nơi trang trọng để tưởng nhớ công lao vĩ đại của Bác.

Kết quả đã có trên 97% gia đình thực hiện tốt và đầy đủ 3 nội dung đã đăng ký, trong đó nổi bật nhất là nội dung treo ảnh Bác trong nhà thể hiện sự trang trọng, tôn kính, từ đó nhắc nhở mỗi gia đình phấn đấu làm nhiều việc tốt để noi theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu.

Để có được sự đồng lòng này không thể không kể đến vai trò của người đầu tàu là Bí thư Chi bộ ấp Thành Quới- Lê Quang Tảo.

Ông là một người uy tín trong vùng, gia đình gương mẫu, lại xuất thân là một nhà giáo, ở ông có sự điềm đạm, hiền lành và nhất là ăn nói nhẹ nhàng, từ tốn nhưng đầy thuyết phục, hợp tình hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Đức (ấp Thành Quới) không giấu nổi vui mừng khi trước cửa nhà đã có trụ đèn sáng rực mỗi đêm, ông Đức cười tươi: “Từ nay có đi đâu về tối cũng thấy đường chạy xe, an ninh trật tự được đảm bảo. Các nội dung học tập làm theo Bác rất hay, gia đình tôi ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc. Cũng nhờ chi bộ ấp làm tốt công tác vận động, mà ông Tảo là “hết ý”.

Cũng nhờ học tập và làm theo Bác mà các nhiệm vụ chính trị của ấp đều đạt cao như tỷ lệ huy động trẻ đến trường, hộ gia đình đạt chuẩn an toàn, tổ nhân dân tự quản đạt tổ an toàn, ấp đạt chuẩn về an ninh trật tự đều đạt được 100%.

Theo ông Nguyễn Tấn Tới- Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thành Đông: Ấp Thành Quới là ấp đông dân nhất, chi bộ ấp và ông Tảo đã làm công tác vận động quần chúng rất kiên trì, thận trọng đi từng bước một, để người dân thấy được hiệu quả rồi tự nguyện đăng ký.

Cái hay nữa là kết hợp hài hòa, đồng thuận được giữa những hộ khá giàu hỗ trợ luôn cho các hộ nghèo, tạo sự đoàn kết toàn dân. Đây là một sự nỗ lực của chi bộ ấp.

Nhận thức, hành động và đổi mới

Ông Lê Quang Tảo (phải) vui mừng khi cả đoạn đường gần 4km của ấp đã có đèn chiếu sáng.
Ông Lê Quang Tảo (phải) vui mừng khi cả đoạn đường gần 4km của ấp đã có đèn chiếu sáng.

Theo ông Lê Quang Tảo, mấy năm trước đây công tác vận động cũng khó khăn lắm nhưng sau này bà con có việc làm thu nhập ổn định, kinh tế phát triển thì vận động dễ hơn.

Là ấp nằm ở trung tâm huyện Bình Tân, có lợi thế này người dân đã phát triển sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ khá mạnh; đồng thời cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp khá toàn diện, nhiều mô hình kinh tế vườn có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân.

Hiện, tỷ lệ hộ khá, giàu của ấp chiếm trên 70%, hộ nghèo chỉ còn dưới 2%. Đây là bước đột phá trong đổi mới đời sống người dân, tiến tới xây dựng cuộc sống văn minh, ấm no hạnh phúc theo lời dạy của Bác Hồ.

Mời chúng tôi ngồi vào bộ bàn gỗ bóng loáng, chị Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Thành Quới) vui mừng: “Mấy năm nay cũng nhờ làm vườn và có ruộng khoai lang nên kinh tế khá hơn. Gia đình tôi đăng ký thực hiện học tập làm theo Bác với 3 nội dung và đều đạt được.

Trong ấp có vận động làm việc gì tôi cũng ủng hộ hết mình. Cuộc sống tiện nghi, văn minh là điều ai cũng mong muốn mà”.

Giao thông nông thôn, môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp chính là điểm nổi bật từ sự đồng lòng của người dân nơi đây.

Năm 2018, ấp đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí và sức lao động để gia cố, tôn cao tuyến đê bao dài hơn 600m giúp bà con đi lại thuận tiện, không còn cảnh ngập úng ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất.

Bên cạnh, để nâng cao chất lượng ấp văn hóa, chi bộ ấp phát động thực hiện mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân.

Người dân trong ấp đã tự nguyện hùn tiền xây dựng 266 trụ đèn trên 3 tuyến đường dài gần 4km, kinh phí trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, bà con còn thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm để tạo không khí trong lành, thoáng mát, bảo vệ sức khỏe mọi người.

“Việc xây dựng thành công mô hình đèn chiếu sáng đã tạo mỹ quan cho khu dân cư. Chỉ còn 15 trụ đèn nữa thôi là chúng tôi đã phủ kín hết toàn ấp. Chúng tôi đang tiếp tục vận động để thực hiện sớm”- ông Lê Quang Tảo vui vẻ cho biết.

Chia tay với chúng tôi vẫn với nụ cười hiền, ông Tảo hứa chắc nịch: “Phát huy thành tích đạt được, chi bộ và nhân dân ấp Thành Quới sẽ tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề năm 2019, phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống. Sẽ tiếp tục phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân theo lời dạy của Bác”.

Bí thư Đảng ủy xã Thành Đông Nguyễn Thị Ngọc Bích nhận định: Ông Lê Quang Tảo đã phát huy thực hiện tốt chuyên đề 2018 về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu. Việc học tập và làm theo Bác của ấp Thành Quới đã thật sự mang lại hiệu quả tích cực giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần làm giàu đẹp quê hương. Chi bộ ấp Thành Quới được chọn biểu dương cấp tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kỳ 2: Ít đất vẫn làm giàu

Bài, ảnh: NHÓM PV