Lan tỏa những câu chuyện, bài học hay

Cập nhật, 06:38, Thứ Năm, 18/04/2019 (GMT+7)

 

Tiểu phẩm “Làm hết việc chứ không hết giờ” đạt giải nhất của Đảng bộ Sở Khoa học- Công nghệ.
Tiểu phẩm “Làm hết việc chứ không hết giờ” đạt giải nhất của Đảng bộ Sở Khoa học- Công nghệ.

“Làm hết việc chứ không hết giờ”, “Vượt qua cám dỗ” hay “Xây dựng phong cách làm việc của người đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... là những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa mà các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã chia sẻ tại hội thi báo công dâng Bác vừa được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức.

Chia sẻ những việc làm hay

“Làm hết việc chứ không hết giờ” là câu chuyện cũng là việc làm cụ thể mà Đảng bộ Sở Khoa học- Công nghệ báo công dâng Bác tại hội thi. Câu chuyện về một trưởng phòng của cơ quan tuy đã hết giờ làm việc nhưng vẫn vui vẻ nhiệt tình hướng dẫn người dân đến đăng ký thủ tục hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân với phương châm “hết việc chứ không phải hết giờ”.

Nói như anh Nguyễn Tiệp Khắc- cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Vĩnh Long, hồi xưa các chú các bác đi kháng chiến có chờ đến giờ hành chính mới đánh giặc đâu. Thêm nữa, nông dân mình còn khó khăn giúp người dân ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống là trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên mà.

Chuyện về một nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn sống có nghĩa có tình, không vì sự cám dỗ của đồng tiền mà sa ngã... đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

Ông Lê Tiến Dũng- nhân viên quản lý Cơ sở Cai nghiện ma túy- cho hay: Tiểu phẩm “Vượt qua cám dỗ” của Chi bộ Cơ sở Cai nghiện (Đảng bộ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) không chỉ là việc làm hay mà còn gửi gắm thông điệp ý nghĩa.

Đó là, trong cuộc sống ai cũng cần tiền nhưng đồng tiền phải chân chính, nhất là người đảng viên phải luôn tiên phong, gương mẫu, giữ vững lập trường, phẩm chất đạo đức trong sạch, không vì cám dỗ trước mắt mà quên đi trách nhiệm của người đảng viên, trách nhiệm với dân, với cơ quan đơn vị và với gia đình...

 Hội thi lan tỏa những câu chuyện, những việc làm hay.
Hội thi lan tỏa những câu chuyện, những việc làm hay.

Học và làm theo Bác, chị Huỳnh Thị Ngọc Lan- Văn phòng UBND tỉnh- luôn xây dựng kế hoạch làm việc khoa học và tự nhắc nhở mình “việc hôm nay chớ để ngày mai”.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị thường xuyên cập nhật thông tin, các quy định trang bị cho bản thân kiến thức tổng quát. Còn khi tham mưu lãnh đạo xem xét, quyết định một vấn đề, chị nghiên cứu thông tin đầy đủ, chính xác để tham mưu lãnh đạo xử lý công việc đạt hiệu quả. Bởi theo chị “đó chính là trách nhiệm, là cái tâm trong thực hiện công việc được giao”.

Và còn những câu chuyện hay như “Một cửa” của Chi bộ cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh nói về sự tận tâm phục vụ nhân dân, luôn lấy nhân dân là chủ thể; hay như câu chuyện “Khổ này tại ai” của Đảng bộ Sở Tài nguyên- Môi trường nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu hướng dẫn và tuyên truyền cho cộng đồng có ý thức cùng nhau bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp...

Năm 2018, Đảng ủy Khối Các cơ quan đã khen thưởng 85 tập thể, cá nhân; các chi- đảng bộ cơ sở đã bình xét và biểu dương 750 tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Học và làm theo Bác phải thường xuyên

Dù là Phó trưởng Phòng Kế hoạch- Tài chính, Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng 2 hay Ủy viên BCH Công đoàn, chị Trần Thị Thanh Hằng- Sở Thông tin và Truyền thông- vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo chị thì qua đăng ký và học tập, bản thân đã có những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến những việc làm cụ thể, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đó không chỉ là lời nói suông mà chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy tính dân chủ như cùng tập thể phòng xây dựng, đóng góp các văn bản có liên quan; trao đổi, bàn bạc đi đến thống nhất trong nội bộ phòng trước khi tham mưu đề xuất các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách.

Cùng với đó, chị còn chủ động làm việc một cách khoa học, lên tiến độ chi tiết cho từng đầu việc của dự án... Năm qua, chị đã tham mưu cho lãnh đạo phòng và ban giám đốc ban hành 125 văn bản các loại liên quan đến việc lập thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu trúng thầu thực hiện 28 gói thầu theo kế hoạch đã phê duyệt; góp phần xây dựng chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị cho rằng: phong cách lãnh đạo Hồ Chí Minh thật sự là bài học quý để mỗi cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập để không ngừng hoàn thiện mình, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giờ đây đã trở thành việc làm hàng ngày và xuyên suốt của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Khối Các cơ quan tỉnh. Tùy theo đặc thù công việc mà các tập thể, cá nhân có những việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, đơn vị và xây dựng được hình ảnh cán bộ của dân, tận tụy phục vụ nhân dân.

Trao giải cho các tập thể.
Trao giải cho các tập thể.

Với đặc thù công việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nên bản thân cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.

“Khi công dân đến liên hệ công việc phải biết tôn trọng, chào hỏi, vui vẻ, phân tích, giải thích pháp luật thấu tình đạt lý cho công dân hiểu. Không hời hợt né tránh dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp...”- ông Phan Văn Cảnh- Cục Thi hành án dân sự tỉnh- cho hay.

Còn với chị Huỳnh Thị Ngọc Lan, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên là rất cần thiết nhằm đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực, nhân lên cái tốt, cái tích cực để xã hội ngày càng thêm lành mạnh và phát triển.

Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục noi theo gương Bác bằng những việc làm, cách làm cụ thể. Đối với cán bộ, đảng viên, hãy luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đảng giao cho; công dân hãy gương mẫu làm tròn trách nhiệm công dân đối với xã hội, Tổ quốc.

Kết thúc hội thi báo công dâng Bác năm 2019, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Giải tập thể:

+ Giải nhất: Đảng bộ Sở Khoa học- Công nghệ

+ Giải nhì: Chi bộ cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh

+ Giải ba: Đảng bộ Sở Tài nguyên- Môi trường

+ Giải khuyến khích: Đảng bộ Sở Kế hoạch- Đầu tư và Đảng bộ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội

Giải cá nhân:

+ Giải nhất: Huỳnh Thị Ngọc Lan- Văn phòng UBND tỉnh

+ Giải nhì: Trần Thị Thanh Hằng- Sở Thông tin- Truyền thông

+ Giải ba: Phan Mai A Đam- Sở Nông nghiệp- PTNT

+ Giải khuyến khích: Phan Văn Cảnh- Cục Thi hành án dân sự tỉnh- và Trần Khắc Quý- Sở Giao thông vận tải.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- TUYẾT NGA