Cô giáo vùng sâu học và làm theo Bác

Cập nhật, 15:25, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)

Gần 32 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Thạch Thị Khel là một tấm gương tận tụy với nghề, quán xuyến chu toàn việc gia đình và nuôi dạy con cái thành người. 

Trải qua bao thăng trầm, cô vẫn kiên trì bám trụ quê hương Cần Súc (xã Loan Mỹ- Tam Bình), dùng tất cả tình yêu thương “gieo mầm” cho ước mơ của thế hệ tương lai vùng sâu vùng xa.

Cô giáo có hơn 30 năm gắn bó với Trường Tiểu học Thạch Thia.
Cô giáo có hơn 30 năm gắn bó với Trường Tiểu học Thạch Thia.

Không để học trò thiếu chữ

Men theo con đường đan ngoằn ngoèo rồi băng qua cây cầu hẹp, chúng tôi cùng ông Thạch Đời- Trưởng ấp Cần Súc- đến nhà cô Thạch Thị Khel. Khi đến nơi mới biết cô Khel ít khi sống ở căn nhà gần nhà ông Đời mà cô đã mua được miếng đất ngay chợ xã Loan Mỹ, về đó ở rồi tranh thủ buôn bán kiếm thêm thu nhập.

Cô Khel vừa từ Trường Tiểu học Thạch Thia về. Cô nở nụ cười hiền hậu kể: “Thời kỳ năm 1985 khó khăn lắm, ít có ai được học đến nơi đến chốn. Lúc đó cô 19 tuổi, học đến lớp 9, học thêm ở chùa rồi nhận nhiệm vụ về dạy ở trường này”.

Hơn 80% học sinh ở trường là dân tộc Khmer. Một số lại có cuộc sống rất chật vật nên công tác vận động học sinh đến trường gặp nhiều khó khăn. Cô Khel cùng thầy hiệu trưởng và chính quyền địa phương đã phải đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để khuyên các em đi học.

Cô cho biết: “Từ năm 2000 đến nay, mỗi năm cô đều tiết kiệm chi tiêu trong gia đình và dành 2 triệu cho mỗi em 100.000đ đầu năm học. Tiền không nhiều nhưng đó là nguồn động viên các em”.

Hành trình trở thành Tổ trưởng phụ trách bộ môn Ngữ văn của cô là cả một quá trình kiên trì trau dồi và không ngừng học hỏi sau 28 năm dạy các khối tiểu học và 3 năm dạy tiếng Khmer. Công sức của cô được công nhận khi “năm 1999, cô là người đầu tiên của xã Loan Mỹ trở thành giáo viên giỏi tỉnh”- cô cười kể.

Cô nhớ lại: “Những ngày đầu đi dạy khổ lắm. Trường thì xa lắc, đường đi khó khăn, phải qua cây cầu tre mà cô sợ qua cầu, tính nghỉ luôn rồi. Hồi xưa, em cô chết đuối nên qua cầu là nhớ nó, thương nó, ám ảnh lắm”.

Rồi cô nói cô nghĩ tới học trò, không muốn phụ lòng thầy hiệu trưởng tin tưởng giao việc nên quyết tâm đi cho bằng được, mặc cho “cái thời người ta còn ăn bo bo, giáo viên không sống được với nghề phải bỏ quê đi làm ăn xa”.

Người “mẹ” giàu tình yêu thương

Không chỉ là người thầy mang đến con chữ mà cô Khel còn trở thành người mẹ dạy các học trò làm người, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em.

Cô kể: “Nhiều em có hoàn cảnh đáng thương lắm, ra chơi mà nó ngồi lì trong lớp không đi đâu hay mua quà vặt gì. Có năm, cô hối nó đóng bảo hiểm mà khi hết hạn vẫn chưa đóng, hỏi ra thì nhà nó không còn đồng nào. Vậy là cô lấy tiền của mình đóng cho nó luôn”.

Đôi mắt ánh lên niềm tự hào, cô cho biết phần thưởng lớn nhất của nghề giáo chính là được ngắm nhìn sự trưởng thành của các thế hệ học trò, giúp các em có tri thức đóng góp cho mảnh đất quê hương.

Nhiều học trò lớn lên từ Trường Tiểu học Thạch Thia giờ đã thành đạt và cống hiến cho xã hội. Cô cười tươi rói khoe: “Ở trường có đến 3 giáo viên trẻ là học trò của cô ngày xưa”.

Với cô, học tập và làm theo Bác là làm tốt những công việc bình dị trong đời sống hàng ngày. Ra riêng với 10 công đất, cuộc sống không quá khó khăn nhưng cô không hề ỷ lại, vẫn kiên trì học tập, theo đuổi nghề giáo và cùng chồng dành dụm chắt chiu sang thêm hơn 20 công đất nữa.

Yêu nghề, say mê công tác nhưng ở gia đình, cô vẫn là một người vợ đảm, một người mẹ hiền của 3 đứa con. Giờ con lớn làm ở Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, con trai thứ hai công tác y tế ở trường mầm non, còn cô con gái út cũng vừa tốt nghiệp ngành y.

Ở tuổi 50, nói về tương lai, cô mong quê hương cùng với đồng bào dân tộc mình có cuộc sống khấm khá hơn, trình độ dân trí cao hơn.

Trưởng ấp Cần Súc nói rằng cô Khel là một tấm gương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng. Cô có công trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại trường. Cô luôn giáo dục con cái học hành tốt, sống giản dị, tiết kiệm theo gương Bác Hồ, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, sống hòa đồng cùng bà con làng xóm.

 

Cô Thạch Thị Khel hiện là Chi ủy viên Chi bộ Trường Tiểu học Thạch Thia. Nhiều năm liền, cô được tập thể chi bộ bầu chọn danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2003 và 2008, cô được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

 

  • Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY