Học Bác làm nhiều việc hữu ích cho cộng đồng

Cập nhật, 13:29, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ TP Vĩnh Long đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ TP Vĩnh Long thực hiện nhiều phần việc có ích cho cộng đồng.
Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ TP Vĩnh Long thực hiện nhiều phần việc có ích cho cộng đồng.

Nhiều việc làm thiết thực

Phó Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long Lê Minh Hoàng cho hay: Để việc học tập và làm theo lời Bác đi vào chiều sâu, Thành Đoàn đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Từ những mẩu chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Bác Hồ đến các hành trình biển đảo quê hương, diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”… đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong học tập, công tác. Qua đó, có nhiều mô hình hay và việc làm thiết thực.

Đến Khóm 3 (Phường 8), nghe bà con địa phương cứ tấm tắc khen ĐVTN địa phương tích cực tham gia sửa chữa đoạn đường đan liên Khóm 3- Khóm 5 dài 3km.

Đoạn đường này trước đây bị nhiều “ổ gà”, sụp lún nên người dân đi lại rất khó khăn, nay được các bạn trẻ ra công “vá đường” nên đi lại dễ dàng hơn.

Bí thư Đoàn Phường 8 Ngô Thế Khánh cho biết: “Đoàn Phường 8 thường xuyên như vận động nhận đỡ đầu tặng quà cho học sinh nghèo, sửa chữa đường giao thông, trồng cây xanh; tham gia quyên góp quần áo cho người nghèo…

“Nhất là các bạn còn tiết kiệm tiền nước uống trong các cuộc họp để bỏ ống heo mua quà tặng các em nhỏ”- anh Ngô Thế Khánh cười chia sẻ.

Học tập và làm theo lời Bác, ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động có ích cho xã hội. Điển hình như Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long, ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn tại đơn vị, hàng năm ĐVTN còn thực hiện phần việc tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho gần 500 lượt bệnh nhân nghèo, khó khăn.

Trong những chuyến khám chữa bệnh này, các bạn trẻ còn vận động dầu gió và thuốc men tặng cho bà con. Theo Bí thư Đoàn Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long Phạm Thị Hồng Yến thì hoạt động là dịp để ĐVTN chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

“Được tiếp xúc gần gũi với bà con quê mình mới thấy tuổi trẻ phải tích cực tham gia nhiều hơn các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”- chị Phạm Thị Hồng Yến bày tỏ.

Thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.
Thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

Còn ĐVTN ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi) luôn hăng say với các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Hàng tháng, các bạn trẻ đều góp vốn xoay vòng ủng hộ ĐVTN khó khăn, nuôi heo đất hỗ trợ học sinh nghèo.

Song song đó, khi địa phương có đoạn đường xuống cấp, hay cây cối che chắn tầm nhìn, rác thải gây mất vệ sinh thì các bạn lại cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc này.

Không chỉ vậy, ĐVTN còn không ngừng vươn lên tham gia phát triển kinh tế gia đình vì “kinh tế ổn định mình sẽ an tâm cống hiến cho hoạt động cộng đồng, mặt khác cũng góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương”- chị Phạm Thị Dạ Ngân chia sẻ.

Xã hội hóa vì cộng đồng

Theo chân anh Lê Minh Hoàng chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Út Hậu (ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội) đang lúc anh cùng vợ loay hoay mắc lại đường dây điện trong nhà.

Đon đả mời khách vào nhà, anh Hậu phấn khởi cho hay: “Gia đình tui dọn vào ở được tuần nay. Còn sửa sang, sắp xếp đồ đạc nữa là xong. Có nhà ở ổn định, vợ chồng tui như vơi bớt gánh nặng, giờ lo làm ăn nuôi con cái.

Trong căn nhà khang trang còn thơm mùi vôi mới, chị Huỳnh Thị Hiền- vợ anh Hậu- vui mừng cho biết: “Trước giờ tui chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có căn nhà kiên cố như vầy hết. Hổm rày vào nhà mới ở, vợ chồng tui mừng ngủ hổng được”.

Theo anh Hoàng thì đây là một trong những gia đình vừa được Thành Đoàn hỗ trợ kinh phí xây nhà nhân ái. Và tất cả đều là do ĐVTN quyên góp và vận động các nhà hảo tâm.

Từ nguồn xã hội hóa này, Thành Đoàn đã hỗ trợ xây nhà nhân ái, gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học, người già neo đơn, xây cầu giao thông nông thôn…

“Qua đó, góp phần đem đến niềm vui, san sẻ khó khăn với nhiều gia đình nghèo, giúp họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”- anh Hoàng phấn khởi nói.

Noi theo gương Bác, tuổi trẻ TP Vĩnh Long “có công góp công, có sức góp sức” cùng chung tay chăm lo cho người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội.

Như mới đây, Xã Đoàn Trường An đã vận động quần áo, giày dép bán gây quỹ gần 90 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái cho ĐVTN nghèo, hộ dân khó khăn về nhà ở.

Nguyên Bí thư Xã Đoàn Trường An Nguyễn Đặng Phương Khánh cho hay: Xã hội hóa giúp đỡ cho người nghèo là việc làm ý nghĩa nên ĐVTN nhiệt tình lắm.

Cũng nhờ tinh thần tương thân, tương ái của các bạn trẻ mà gia đình anh Lê Thành Luân (ấp Tân Phú, xã Tân Hòa) có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hôm chúng tôi đến, anh Luân đã đi làm thợ gia công cửa nhôm ở TP Hồ Chí Minh.

Chỉ gặp mẹ anh- cô Võ Thị Trúc- đang hái ổi chuẩn bị ra chợ bán. Cô Trúc cho hay anh đi làm ở thành phố thu nhập cũng ổn. “Vài tháng nữa có tiền sẽ sơn thêm tường nhà. Vậy là gia đình tui sẽ được đón tết trong nhà mới khang trang rồi”- cô Trúc bộc bạch.

Chỉ tính riêng năm 2016, Thành Đoàn Vĩnh Long đã thực hiện việc xã hội hóa trong các phong trào Đội, vận động xây cầu, đường, nhà cho nhân dân, hỗ trợ trẻ em nghèo, người già neo đơn… trên 700 triệu đồng.


Bài, ảnh: CẨM HUỆ