Từ Đại hội I đến Đại hội XIII

Đại hội lần thứ II: Quyết định mỗi nước Đông Dương có một đảng riêng, lãnh đạo cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

 

Quang cảnh Đại hội Đại biểu lần thứ II của Đảng tại tỉnh Tuyên Quang.
Quang cảnh Đại hội Đại biểu lần thứ II của Đảng tại tỉnh Tuyên Quang.

Đại hội Đại biểu lần thứ II của Đảng, họp từ 11- 19/2/1951 tại xã Vinh Quang (huyện Chiêm Hóa- Tuyên Quang). Dự Đại hội có 158 đại biểu chính thức, 53 đại biểu dự khuyết, đại diện cho hơn 760.000 đảng viên.

Đại hội đã tổng kết 21 năm Đảng lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, 5 năm lãnh đạo chính quyền non trẻ và công cuộc kháng chiến kiến quốc; làm rõ những kinh nghiệm, bài học và lý luận cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và chiến tranh nhân dân; đánh giá bước phát triển của nửa đầu và dự báo sự phát triển của cách mạng nước ta nửa sau thế kỷ XX.

Đại hội đã phát triển đường lối kháng chiến và đề ra những chính sách cụ thể để đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đến thắng lợi hoàn toàn và chuẩn bị những tiền đề đi lên chủ nghĩa xã hội sau khi kháng chiến thành công.

Do sự phát triển và yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và kháng chiến, Đại hội quyết định xây dựng ở mỗi nước Đông Dương một đảng cộng sản riêng. Ở Việt Nam, Đảng lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam.

Đại hội đã bầu BCH Trung ương gồm 19 ủy viên chính thức và 10 ủy viên dự khuyết. Bầu Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Đồng chí Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch BCH Trung ương Đảng, đồng chí Trường Chinh được bầu lại làm Tổng Bí thư.

H.K (st giới thiệu)

(Còn tiếp)