Kỷ niệm 12 năm ngày mất Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (2008- 2020)

Tấm lòng nhân dân với Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Cập nhật, 04:45, Thứ Bảy, 27/06/2020 (GMT+7)

 

Chiêm ngưỡng tác phẩm kiệt tác chân dung Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt được thực hiện từ 15.000 ảnh ghép của chính Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Chiêm ngưỡng tác phẩm kiệt tác chân dung Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt được thực hiện từ 15.000 ảnh ghép của chính Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

12 năm đã trôi qua sau ngày Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt tạ thế. Thế nhưng, mỗi lần đến với Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, trong mỗi chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động, luôn dành những tình cảm trân quý nhất để hồi tưởng về người cộng sản kiên trung mẫu mực, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Thủ tướng tài ba của đất nước và cũng là người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Hướng về cội nguồn

Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt tọa lạc tại thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, được xây dựng đưa vào sử dụng năm 2012 nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của đồng chí.

Khu lưu niệm có thiết kế, phong cách kiến trúc thân thiện, rộng mở, hài hòa với tổng thể không gian văn hóa của huyện Vũng Liêm gồm: Tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa cùng nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến tham quan, tưởng niệm và tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp, cũng như những cống hiến to lớn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc và quá trình kiến tạo đất nước sau chiến tranh.

Ngày cuối tuần tháng 6/2020, chúng tôi có dịp đến thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Ngoài trời mưa rả rích, nhưng vẫn có vài du khách đội mưa đến khu lưu niệm và đang lưu lại những bức ảnh kỷ niệm.

Tiếp chúng tôi vài ly trà nóng cho ấm lòng, chị Đặng Thị Phương Thảo- thuyết minh viên Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt- mời chúng tôi tham quan khu lưu niệm.

Đến cây sa kê to lớn, lá xanh um, đang cho trái trĩu cành, chị Đặng Thị Phương Thảo trầm ngâm kể: “Cây sa kê này được chính Thủ tướng Võ Văn Kiệt mang về trồng tại di tích vào năm 2005.

Nhưng thật đáng tiếc, Thủ tướng Võ Văn Kiệt chưa thưởng thức trái sa kê mình trồng như thế nào thì ông đã ra đi vĩnh viễn vào ngày 11/6/2008”.

Nghe vậy, chúng tôi thật bùi ngùi xúc động, nhưng cũng không quên chụp bức ảnh tập thể bên cạnh cây sa kê để lưu vào bộ sưu tập ảnh của mình.

Sau khi thành kính thắp hương, chị Đặng Thị Phương Thảo tóm tắt cho chúng tôi nghe thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt- người đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sau ngày đất nước toàn thắng, trên nhiều cương vị khác nhau, đặc biệt với vai trò người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt có những quyết sách đúng đắn, sáng tạo mang lại lợi ích cho quốc gia dân tộc, mang đậm “dấu ấn Võ Văn Kiệt” như: Chương trình khai thác Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên, dự án thoát lũ ĐBSCL, kéo đường dây tải điện 500KV Bắc- Nam, xây dựng Nhà máy thủy điện Trị An, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đường Bắc Thăng Long- Nội Bài, mở rộng cửa ngõ Thủ đô Hà Nội,…

Chị Đặng Thị Phương Thảo thông tin thêm, trong nhà tưởng niệm còn trưng bày nhiều hiện vật là tấm lòng của nhân dân khắp mọi miền đất nước dành tặng cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tiêu biểu như tượng đồng của đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm lòng của Tạp chí Xưa và Nay tặng nhân sinh nhật lần thứ 89 của đồng chí, nằm trong khuôn khổ chương trình “Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân”.

Nhân chuyến công tác tại tỉnh Vĩnh Long, ngày 15/9/2014, đồng chí Phạm Quang Nghị- lúc đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội- đã tặng khu lưu niệm cặp bình hoa đào làm từ gốm Bát Tràng. Nước trong cặp bình được lấy từ giếng ngọc của Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội, với ý niệm Hà Nội luôn nhớ về đồng chí Võ Văn Kiệt.

Đặc biệt, trong nhà tưởng niệm còn có tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đó là bức ảnh chân dung Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt được ghép từ 15.000 bức ảnh của chính đồng chí. Nếu nhìn gần, chúng ta có thể thấy trên tác phẩm có những bức ảnh nhỏ rất độc đáo về đồng chí Võ Văn Kiệt, như: ảnh đồng chí là nhiếp ảnh gia, ảnh đồng chí đang chơi tennis hoặc ảnh đồng chí chụp với con gái Võ Hiếu Dân, ảnh đồng chí hóa trang thành Việt kiều Pháp đi vi hành tại Thủ đô Hà Nội,…

Trên bức ảnh còn khắc họa công trình thủy điện Trị An; Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Trung ương Cục Miền Nam; công trình ngọt hóa bán đảo Cà Mau do đích thân đồng chí Võ Văn Kiệt khởi xướng xây dựng.

“Tác phẩm này là tấm lòng của Tỉnh ủy và nhân dân Đồng Nai dành tặng khu lưu niệm, được thực hiện bởi họa sĩ Nguyễn Minh, người Đồng Nai. Họa sĩ Nguyễn Minh đã sưu tầm 15.000 bức ảnh về đồng chí Võ Văn Kiệt trong 8 tháng và mất thêm 4 tháng nữa để hoàn thành kiệt tác này”- chị Đặng Thị Phương Thảo chia sẻ.

Tâm đắc tài, đức Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt từ khi khánh thành đến nay đã đón trên 320.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, tưởng niệm; trở thành địa chỉ đỏ cho mọi hoạt động về nguồn của các thế hệ người Vĩnh Long và cả nước nói chung.

Đoàn tư vấn tài chính Công ty TNHH Manulife (Hà Nội) chụp ảnh lưu niệm trước cây sa kê do Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt trồng.
Đoàn tư vấn tài chính Công ty TNHH Manulife (Hà Nội) chụp ảnh lưu niệm trước cây sa kê do Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt trồng.

Tuy khá bận rộn với công việc, thời gian hạn hẹp, nhưng khi đáp chuyến bay đến TP Cần Thơ, cô Văn Thị Hoàn- nguyên giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, Viện trưởng Viện Phát triển nhân lực thế hệ mới- vẫn đốc thúc anh, chị, em trong đoàn tư vấn tài chính Công ty TNHH Manulife (Hà Nội) cùng mình về huyện Vũng Liêm để viếng Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

“Hôm nay, dù không có ý định về Vũng Liêm, nhưng khi đến Cần Thơ tôi lại nghĩ ngay đến Vũng Liêm, nên đã mời tất cả thành viên đoàn tranh thủ dù chỉ 1- 2 giờ thôi để về Vũng Liêm thăm Khu lưu niệm đồng chí Võ Văn Kiệt.

Mỗi lần về đây, nghe nhắc đến Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong lòng luôn nghĩ rằng đồng chí vẫn đang còn sống với đất nước, với dân tộc mình.

Cho nên có dịp về Vĩnh Long, tôi luôn đến viếng Thủ tướng Võ Văn Kiệt, như là động lực để sau này phấn đấu thực hiện nhiều công việc hay, có ý nghĩa góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp hơn”- cô Văn Thị Hoàn bày tỏ.

Anh Ngô Anh Tú- Giám đốc vùng Công ty TNHH Manulife (Hà Nội)- bộc bạch: “Đây là lần tiên tôi có dịp đến Vĩnh Long và rất bất ngờ được đến Vũng Liêm thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã ấn tượng về Thủ tướng Võ Văn Kiệt với những công trình vĩ đại đóng góp vào sự phát triển của nước ta như ngày hôm nay.

Cho dù công việc có bộn bề, nhưng chắc chắn, tôi sẽ trở lại đây nhiều lần nữa để tham quan, tìm hiểu thêm về đồng chí Võ Văn Kiệt và tận hưởng địa điểm đẹp, thân thiện và rất yên bình này”.

Nhóm chuyên gia tư vấn, hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long xây dựng di sản văn hóa đương đại của huyện Mang Thít cũng đến viếng Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Các anh chị trong đoàn rất xúc động và cho biết thật vinh dự được làm việc và hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long phát triển văn hóa, du lịch. Các thành viên trong đoàn nguyện góp công sức đóng góp cho quê hương Vĩnh Long ngày càng đổi mới.

Còn cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm)- nói: “Rất xúc động, biết ơn và tôn kính tấm gương mẫu mực của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường xin hứa sẽ noi theo và ra sức học tập, phục vụ cho quê hương đất nước”.

Chúng tôi xin mượn lời cô Văn Thị Hoàn bày tỏ sự tâm đắc về tấm gương sáng ngời của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt để kết lại bài này như sau: “Có lẽ trong tâm trí người dân Việt Nam, ai cũng cảm động cái tài, cái đức của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một trong những tấm gương luôn được tôi đề cập trong mỗi bài giảng cho các học viên học tập, noi gương tiền nhân, ghi nhớ truyền thống của cha ông mình, nhằm giáo dục thế hệ trẻ bây giờ thấy được trách nhiệm, ra sức phấn đấu mang tài đức cống hiến cho quê hương. Đó chính là những điều rất tâm đắc khi tôi nghiên cứu, tìm hiểu về đồng chí Võ Văn Kiệt”.

Ông Nguyễn Văn Chiến- Phó Trưởng Ban quản lý Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt- cho biết: Năm nay, bên cạnh lễ kỷ niệm 12 năm ngày mất của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, tỉnh Vĩnh Long còn tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nhà thắp hương Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong khuôn viên khu lưu niệm vào ngày 26/6/2020.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT