Ký kết Hiệp định Việt – Mỹ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Cập nhật, 18:38, Thứ Bảy, 07/12/2019 (GMT+7)

Việc ký và thực hiện Hiệp định với các hoạt động hợp tác thực chất sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp hai nước.

Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan vừa được ký chiều ngày 6/12/2019, tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định này theo ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các quan chức chứng kiến lễ ký.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các quan chức chứng kiến lễ ký.

Sau gần hai năm đàm phán, từ tháng 1/2017 - 11/2018, hai Bên đã trao đổi để thống nhất nội dung của Hiệp định cũng như hoàn thành các thủ tục nội bộ theo yêu cầu của mỗi Bên. Đến tháng 10/2019, hai Bên đã hoàn tất thủ tục nội bộ.

Hiệp định này được xây dựng dựa trên cơ sở mẫu Hiệp định tương trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan do Tổ chức Hải quan Thế giới khuyến nghị các cơ quan hải quan thành viên.

Trong đó đưa ra các phạm vi hỗ trợ và cách thức thực hiện các yêu cầu hỗ trợ giữa cơ quan hải quan hai nước dưới dạng trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra và đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ của hai cơ quan hải quan.

Phạm vi hỗ trợ thực hiện phù hợp với các quy định luật pháp quốc gia của mỗi Bên và phù hợp với thẩm quyền và nguồn lực sẵn có của cơ quan hải quan mỗi Bên.

Việc ký và thực hiện Hiệp định với các hoạt động hợp tác thực chất sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập giữa hai nước; góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống các vi phạm hải quan, gian lận thương mại và chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội mỗi nước.

Về kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định, ngay sau khi Hiệp định được ký, cả hai Bên Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thực hiện các thủ tục nội bộ để Hiệp định có hiệu lực.

Với tư cách là cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) sẽ trao đổi, làm việc cụ thể với Hải quan Hoa Kỳ để thống nhất kế hoạch, lộ trình cũng như cách thức để triển khai các nội dung đã cam kết tại Hiệp định, đảm bảo việc triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất, đóng góp thiết thực cho việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hải quan của mỗi nước và thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước ngày càng mở rộng, bền vững./.

Theo PV/VOV