Ngọn đuốc soi đường cho dân tộc tiến lên

Kỳ 4: Xứng đáng là người thừa kế "vừa hồng vừa chuyên"

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 05/09/2019 (GMT+7)

>> Kỳ 1: Phát huy dân chủ- bài học vẫn nguyên giá trị

>> Kỳ 2: "Ý Đảng, lòng dân" trong công tác giảm nghèo

>> Kỳ 3: Sức mạnh của "ý Đảng, lòng dân"

Trong Di chúc của Bác Hồ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được Bác đặt ở vị trí những người “thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”, là lực lượng cách mạng cho tương lai rất quan trọng và cần thiết.

50 năm trôi qua, Di chúc của Người đã và đang được lớp lớp thế hệ thanh niên tiếp nối và kế thừa, không ngừng rèn đức, luyện tài thi đua học tập, lao động, sáng tạo, tình nguyện xung kích góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc góp phần vào sự nghiệp chung của toàn dân tộc.

Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý thức của tuổi trẻ.
Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý thức của tuổi trẻ.

Rèn đức luyện tài, thi đua lập thân lập nghiệp

Hơn 10 năm làm việc tại Công ty CP May Vĩnh Tiến, anh Phạm Minh Thắng- nhân viên kỹ thuật chuyền- đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không ngừng lao động, say mê nghiên cứu và có nhiều giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Nổi bật phải kể đến sáng kiến “Gập mica chần gòn” vừa tiết kiệm được 1/3 thời gian, giảm bớt nhân công lao động lại đạt năng suất cao, chất lượng ổn định.

Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu kỹ thuật giỏi, chiến sĩ thi đua cơ sở và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Làm theo lời Bác, tôi phải cố gắng phát huy sức trẻ nhiều hơn nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lao động, sản xuất của công ty, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà”- anh Thắng chia sẻ.

Anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- cho biết: với sự năng động, nhạy bén, ĐVTN công chức viên chức đã xung kích, đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp. Còn ĐVTN công nhân lao động hăng hái đến công trường, vào nhà máy thi đua sản xuất với những ứng dụng khoa học- công nghệ...

Đáng chú ý là phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “4 nhất”, “3 trách nhiệm” và xung kích cải cách hành chính với hàng trăm đề tài, sáng kiến, cách làm mới hàng năm được áp dụng trong hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp và hiệu quả của nó mang lại là con số không nhỏ.

Để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác, tuổi trẻ hôm nay dù đang học tập hay làm việc ở lĩnh vực nào cũng luôn phấn đấu làm tốt vai trò tiên phong, không ngừng rèn luyện bản thân, cố gắng học tập, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao cùng khát khao góp công sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nếu như tuổi trẻ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phấn đấu thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, tuổi trẻ Quân đội “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thì học sinh- sinh viên luôn phấn đấu vươn lên học tốt trở thành con ngoan trò giỏi…

Noi theo gương Bác, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn có lý tưởng học tập vươn lên. Với khoảng 99,65% học sinh khá giỏi và không có yếu kém đã cho thấy ý thức học tập, rèn luyện của các em rất cao.

Em Nguyễn Võ Hồng Mỹ Hiền (lớp 12 Lý) đã từng “rinh” Huy chương vàng Olympic Trại hè Phương Nam, học sinh giỏi giải nhất Vật lý cấp tỉnh, thành viên đội tuyển quốc gia môn Vật lý… “Nhớ lời dạy của Bác Hồ em cố gắng học tập tốt, lao động tốt, không ngừng rèn luyện để hoàn thiện bản thân”- Mỹ Hiền chia sẻ.

Làm theo lời Bác, tuổi trẻ tỉnh nhà luôn xác định lập thân lập nghiệp là một trong những hoạt động chính để góp phần thiết thực trong công cuộc xây dựng quê hương.

Đặc biệt, phong trào khởi nghiệp dù mới ra đời vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng được các bạn trẻ hưởng ứng. Và thành công của mỗi mô hình khởi nghiệp hiệu quả đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.

Dù đang công tác tại Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long nhưng anh Nguyễn Thanh Việt luôn trăn trở “làm sao để nâng cao giá trị của khoai lang tím Bình Tân”.

Và Công ty TNHH MTV Nhật Ngọc ra đời, phục vụ nhiều loại bánh mới lạ, thơm ngon từ khoai lang. Anh cho biết, khoai lang là đặc sản của Vĩnh Long nhưng đời sống của người trồng khoai thì bấp bênh. Vì vậy anh đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm nhằm để nâng cao giá trị khoai lang cũng là tạo cơ hội cho người dân tự sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đã ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời, mong muốn tổ chức Đoàn và ĐVTN tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày thêm giàu đẹp.

“Đâu cần thanh niên có”

Ông Huỳnh Ngọc Chúc- Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh- cho biết: Khắc ghi lời Bác, tuổi trẻ thế hệ ông đã gác lại ước mơ đời thường xung phong ra trận tuyến sẵn sàng đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng lời dặn của Người luôn là động lực để ông cùng đồng đội sống chiến đấu xây dựng và bảo vệ đất nước.

Còn hôm nay, lời dạy của Bác được tuổi trẻ phát huy “Đâu cần thanh niên có”. Nếu như phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung phong” được xem là đỉnh cao tuổi trẻ trong thế hệ trước thì hôm nay phong trào Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng chính là điểm nhấn của tuổi trẻ hôm nay. Trong đó, nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Hàng năm, mỗi cơ sở Đoàn còn tổ chức ít nhất một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ở các địa phương, ĐVTN chủ động đăng ký thực hiện tiêu chí môi trường, thu nhập, nhà ở, giao thông,...

Và cứ thế, hàng năm tuổi trẻ tỉnh nhà đã đảm nhận rất nhiều công trình phần việc mang “thương hiệu thanh niên”. Từ tham gia phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường đến xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh và trật tự xã hội… đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo mới quê hương, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Xã Tân Thành (Bình Tân) hôm nay với những công trình khang trang, đường quê xanh- sạch- đẹp, kinh tế- xã hội ngày càng khởi sắc… cũng nhờ một phần công sức của ĐVTN trong đó.

Theo Bí thư Xã Đoàn Tân Thành- Nguyễn Thị Hồng Thi: Chung tay xây dựng xã nhà, ĐVTN đã ra quân trồng hoa, làm cột cờ, vận động dân tham gia mô hình thu gom rác và thường xuyên ra quân thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật...

“Tuổi trẻ địa phương luôn tình nguyện góp sức trẻ thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, là người công dân hữu ích theo di nguyện của Bác”- Bí thư Xã Đoàn Tân Thành cho biết.

Làm theo Di chúc Bác, tuổi trẻ đã luôn “có mặt” khi Tổ quốc cần. Đó là lý do mà hàng năm tỉnh ta có hàng ngàn tân binh sẵn sàng lên đường tòng quân thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, không ít bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ĐH đã xung phong về các địa phương vùng sâu, còn khó khăn để phục vụ quê hương.

Nhiều bác sĩ trẻ tình nguyện về quê khám chữa bệnh cho bà con nghèo, nhiều kỹ sư mang tài năng, kiến thức chuyên môn về nông thôn giúp bà con nông dân trồng trọt chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo…

Đó là chưa kể, ĐVTN còn nhiệt huyết tham gia hàng loạt phong trào tình nguyện, “Khi Tổ quốc cần”, hay những hoạt động “Mùa hè xanh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Màu xanh của áo tình nguyện đã in dấu trên khắp các nẻo đường từ đô thị tới nông thôn trên những công trình trồng cây xanh, xây nhà nhân ái. Màu áo thanh niên đã đồng hành và sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn, mang đến nụ cười cho biết bao trẻ nhỏ…

Tuổi trẻ Công an tỉnh có “Ngày thứ bảy tình nguyện” về địa phương cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con.
Tuổi trẻ Công an tỉnh có “Ngày thứ bảy tình nguyện” về địa phương cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con.

Theo lời chia sẻ của bạn Lê Phương Thảo- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây: “Noi theo gương Bác, em luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết để cống hiến, để góp sức vì cộng đồng”. Vì lẽ đó mà hầu như các hoạt động tuổi trẻ nào được phát động cô sinh viên này cũng tích cực tham gia như xây nhà nhân ái, xây cầu, làm đường…

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, có đầy đủ bản lĩnh để bất cứ hoàn cảnh nào, được phân công đi bất cứ nơi đâu làm bất cứ việc gì cũng sẵn lòng cống hiến một cách xứng đáng nhất.

Từ năm 2012 đến nay, Đoàn đã giới thiệu trên 10.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết quả có trên 7.500 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tính trong 3 năm gần đây, tuổi trẻ đã thực hiện trên 3.000 công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những khó khăn của cộng đồng.

 

Kỳ cuối: Ánh sáng soi đường, định hướng cho sự nghiệp cách mạng

 

Bài, ảnh: Nhóm phóng viên