Vợ sinh con, chồng được hưởng chế độ thai sản

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Tôi hiện đang mang thai đôi, còn khoảng một tháng nữa là đến ngày sinh. Do hoàn cảnh đơn chiếc nên chồng tôi muốn tạm nghỉ việc trong những ngày tôi mới sinh. Cả tôi và chồng đều có đóng BHXH, vậy khi tôi sinh thì chồng có được nghỉ việc và thời gian nghỉ là bao lâu, phải cần những giấy tờ gì?

Nguyễn Thị Quế Hương (Tam Bình)

Trả lời: Theo Luật BHXH năm 2014, khi vợ sinh con đủ điều kiện hưởng BHXH thì người chồng cũng được các chế độ như chăm sóc con và hưởng thai sản cùng vợ. Cụ thể, thời gian hưởng chế độ khi sinh con đối với lao động nam là 5 ngày làm việc; trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi thì được nghỉ 7 ngày.

Nếu sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày và từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con sẽ được nghỉ thêm 3 ngày. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ 14 ngày. Thời gian chồng nghỉ việc theo chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Về thủ tục, chúng tôi liên hệ Cơ quan BHXH huyện Tam Bình và được nơi này cho biết: Sau khi sinh, bạn nộp bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần đến đơn vị chồng bạn đang công tác để được giải quyết chế độ bảo hiểm theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC