Bị phạt hành chính mà còn ngoại tình sẽ bị xử hình sự

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 08/10/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn nhưng tòa đang hòa giải, tôi cũng muốn hàn gắn vì các con nhưng gần đây, tôi phát hiện chồng vẫn còn quan hệ tình cảm với một phụ nữ khác. Tôi nghe nói mức phạt đối với hành vi ngoại tình giờ cao hơn trước, xin cho biết mức phạt cụ thể và với việc cố tình vi phạm như thế thì chồng tôi và người phụ nữ kia có bị xử lý hình sự?

Lê Thanh Thảo (Tam Bình)

Trả lời: Theo Nghị định số 82/2020/NĐ- CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2020 thì mức phạt đối với người đang có vợ (chồng) hoặc chưa có vợ (chồng) mà kết hôn, chung sống như vợ chồng với người mình biết rõ là đang có vợ (chồng) sẽ bị phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng (trước đây Nghị định 110/2013/NĐ- CP quy định phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng).

Nếu hành vi ngoại tình của chồng bạn và người phụ nữ kia đã bị xử lý hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm chế độ một vợ, một chồng” quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự.

PHÒNG BẠN ĐỌC