Không thỏa thuận được lối thoát nước có thể khởi kiện ra tòa

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

Nhà tôi không có lối thoát nước nên phải làm hố ga thải nước sinh hoạt qua đất phía trước. Giờ chủ thửa đất đó xây nhà, gia đình tôi có xin sử dụng chung lối thoát nước ra cống bên ngoài nhưng không được chấp nhận. Nhà tôi ở hẻm cùn, không còn lối thoát nước nào khác, theo quy định của pháp luật thì tui có quyền yêu cầu hộ phía trước cho sử dụng chung đường thoát nước không và tôi phải liên hệ nơi đâu để được giải quyết?

Nguyễn Thị Anh Thư (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định về quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề tại Điều 273 Bộ luật Dân sự thì chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất có quyền sử dụng bất động sản liền kề thuộc sở hữu của người khác để đảm bảo nhu cầu của mình về lối đi, cấp, thoát nước, cấp khí ga, đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý nhưng phải đền bù nếu không có thỏa thuận khác.

Trường hợp của chị, qua trao đổi, chúng tôi được ông Trương Minh Trường- Thẩm phán TAND TP Vĩnh Long- cho biết: Nếu gia đình chị không còn lối thoát nước nào khác thì có quyền yêu cầu hộ liền kề cho sử dụng đường thoát nước nhưng phải đền bù cho chủ đất đó.

Nếu không thỏa thuận được, chị có thể gửi đơn đến UBND xã- phường- thị trấn nơi đang cư trú để được giải quyết. Trường hợp ở địa phương không hòa giải được, chị có quyền gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu được mở lối thoát nước theo quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC