Thu tiền điện, nước không bằng tiền mặt- lo vì chưa quen

Cập nhật, 06:03, Thứ Ba, 06/10/2020 (GMT+7)

 

Tại các cửa hàng của Viettel, Vinmart,... đều có dịch vụ thu hộ điện, nước (ảnh trái) và nhiều người đang làm quen với hình thức thanh toán này tại một điểm giao dịch của Viettel (ảnh phải).
Tại các cửa hàng của Viettel, Vinmart,... đều có dịch vụ thu hộ điện, nước (ảnh trái) và nhiều người đang làm quen với hình thức thanh toán này tại một điểm giao dịch của Viettel (ảnh phải).

Thời gian gần đây, thông tin người sử dụng điện, nước ở Vĩnh Long sẽ phải thực hiện việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các điểm thu hộ đã làm cho nhiều người lo lắng vì chưa quen.

Tháng 8/2020, anh Trần Phước An (ở Phường 3- TP Vĩnh Long) được nhân viên của Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đến nhà thông báo kể từ kỳ tháng 8/2020 sẽ không thu tiền sử dụng nước bằng tiền mặt nên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các điểm thu hộ.

Bất ngờ vì trước giờ chưa nghe bên cung cấp nước tuyên truyền hay thông báo về việc thay đổi này nên anh An bức xúc phản ánh với phóng viên Báo Vĩnh Long: “Việc thanh toán không bằng tiền mặt có nhiều tiện lợi nhưng trước khi thực hiện phải tuyên truyền cho dân nắm rõ. Như tôi có tài khoản ngân hàng thì thanh toán dễ, còn người không sử dụng tài khoản cần được hướng dẫn cụ thể như đến đâu, làm thế nào vì đây là hình thức thanh toán còn mới với nhiều người”.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Tâm (ở đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8) cũng không khỏi ngỡ ngàng khi nhân viên thu tiền nước đến nhà vận động mở tài khoản ngân hàng và thông báo “sẽ không thu tiền nước bằng tiền mặt nữa”.

Tình cờ, chúng tôi gặp một nhân viên đến thu tiền nước tại các hộ dân trên đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 2), khi được hỏi “một số người ở Phường 8, Phường 3 phản ánh đã ngưng thu tiền nước bằng tiền mặt” thì anh này bảo: “Tháng 1/2021 mới áp dụng, từ nay tới cuối năm 2020, tụi em vẫn thu bằng tiền mặt tại nhà bình thường”.

Mỗi nơi một thông tin về việc thay đổi hình thức thu tiền nước khiến nhiều người lo lắng. Khi chúng tôi phản ánh vấn đề trên đến Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long thì được đơn vị này cho biết: hiện việc thanh toán tiền nước không bằng tiền mặt mới trình lãnh đạo UBND tỉnh và đang chờ chủ trương nên Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long vẫn tiếp tục duy trì hình thức cho nhân viên đến từng hộ thu tiền sử dụng nước kết hợp tuyên truyền, vận động, trước mắt là vận động cán bộ, viên chức tham gia thanh toán tiền nước qua tài khoản ngân hàng.

Được biết, ngày 26/5/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo đó, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã chính thức áp dụng việc không thu tiền điện bằng tiền mặt từ kỳ tháng 8/2020. Một số đơn vị, trong đó có Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long cũng đang triển khai thực hiện chủ trương này.

Ngoài ra, các đơn vị có dịch vụ thu hộ cũng đang tăng cường tuyên truyền kết hợp nhiều hình thức khuyến mãi để người dân biết và tham gia như tại các điểm bán hàng của Vinmart luôn để bảng thu hộ tiền điện, nước ngay cửa ra vào; Trung tâm VNPT Vĩnh Long thực hiện giảm 20% tiền điện, nước khi khách hàng thanh toán qua app VNPT Pay và sẽ triển khai dịch vụ thu hộ tại các điểm giao dịch của VNPT; Viettel Vĩnh Long với 13 cửa hàng và gần 400 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tại các xã- phường đều có thu hộ tiền điện, nước,…

Đây được xem là bước thuận lợi để những người không thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng yên tâm. Tuy nhiên, các đơn vị này cần đẩy mạnh tuyên truyền đến địa bàn ấp- khóm để người dân, nhất là dân lao động không có điều kiện thực hiện việc thanh toán qua tài khoản hoặc qua app trên điện thoại nắm rõ thông tin và dễ dàng tiếp cận khi việc thanh toán không dùng tiền mặt chính thức được áp dụng.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN