Xử phạt trong trường hợp mua đất nhưng không được sang tên

Cập nhật, 18:12, Thứ Năm, 13/02/2020 (GMT+7)

Trong việc mua bán đất mà người bán cố tình né tránh việc đăng ký sang tên để đòi thêm tiền thì mới chịu thực hiện các thủ tục tiếp theo. Xin hỏi, việc không thực hiện thủ tục sang tên cho người mua như vậy có bị xử phạt không?

Nguyễn Thị Huyền Trân

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải đăng ký biến động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày xảy ra biến động.

Theo khoản 2, 3 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trường hợp không đăng ký biến động đất đai theo quy định bị phạt tiền như sau: Trường hợp không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo quy định của Luật Đất đai tại khu vực nông thôn thì phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng nếu không thực hiện đăng ký biến động đất đai trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn.

Trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, không thực hiện đăng ký biến động đất đai tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với mức phạt tại khu vực nông thôn.

Ngoài ra, còn buộc người sử dụng đất trong các trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, không đăng ký biến động đất đai phải làm thủ tục đăng ký đất đai theo quy định.

Mức phạt trên đây đối với cá nhân, mức phạt đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân nhưng tối đa là 20 triệu đồng.

Căn cứ quy định trên, đối với hành vi không đăng ký sang tên cho người mua sẽ bị xử phạt và mức phạt tương ứng với quy định trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC