Từ thiện từ tâm

Cập nhật, 16:08, Thứ Tư, 29/09/2021 (GMT+7)

Làm từ thiện chưa bao giờ là dễ. Bởi cần đến tấm lòng nhân ái, cảm thương những hoàn cảnh khốn khổ hơn mình và tâm sức để thực hiện. Sự sẻ chia, giúp đỡ không hẳn là vật chất to lớn, quan trọng là ở thái độ từ tâm, chân thành.

Những người cần sự trợ giúp là trẻ em bị bỏ rơi, người già neo đơn, phụ nữ bị bạo hành, người nghèo khổ, bệnh tật, chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn... “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự giúp đỡ kịp thời, nhiệt thành mang đến cho họ niềm vui, xóa mặc cảm, tạo động lực vươn lên trong cuộc sống.

Từ thiện bằng nhiều thứ. Giúp vật chất thiết yếu như đường, muối, bột ngọt..., đồ dùng học tập, đồ dùng gia đình, hỗ trợ nhà cửa... Nhờ hữu ích của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà các mảnh đời bất hạnh được nhiều mạnh thường quân tìm đến. Không chỉ bằng vật chất, trao nhau lời thăm hỏi, sự quan tâm, động viên người vượt khó cũng là một cách thức từ thiện. Hay đơn giản kết nối mạnh thường quân cũng là việc thiện lành. Chia sẻ thông tin, truyền thụ kiến thức, kỹ năng cũng là một hình thức từ thiện...

Có lẽ điều trân quý nhất không phụ thuộc vào giá trị vật chất, mà ở thái độ trong hoạt động từ thiện. Thái độ ấy đến từ nhiều phía. Người làm từ thiện cần xuất phát từ sự chân thành, tôn trọng những người mà mình giúp đỡ. Nếu là người kết nối thiện nguyện thì mọi việc làm cần rõ ràng, minh bạch. Người tiếp nhận lòng hảo tâm cần có lòng biết ơn, trân trọng và nỗ lực phấn đấu chứ không trông chờ, ỷ lại.

Dịch COVID-19 thời gian qua làm chao đảo bao phận đời. May thay, có biết bao người tình nguyện vào hàng ngũ tuyến đầu chống dịch. Biết bao tổ chức, nhà hảo tâm dang rộng vòng tay giúp đỡ đồng bào qua cơn bĩ cực. Dòng chảy thiện nguyện vẫn luôn dào dạt, thấm đẫm tình thương, theo từng chuyến xe nghĩa tình chở người hồi hương, những hộp cơm cứu đói với lời nhắn nhủ yêu thương...

Khi việc từ thiện xuất phát từ cái tâm cao quý sẽ là hoạt động nhân văn cao cả, góp phần xây dựng xã hội đầy ắp tình người. Người làm từ thiện cũng mở ra cánh cửa tâm hồn đầy ý nghĩa cho bản thân mình, bởi cho đi là còn mãi.

THÁI LINH