Cẩn trọng khi mua bánh trung thu rao bán trên mạng

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Mấy hôm nay, mở mạng xã hội Zalo, Facebook, tôi thấy khá nhiều người đăng bán bánh trung thu. Tết Trung thu đã gần kề.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Một số tỉnh- thành còn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Cho nên, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội để đăng quảng cáo, rao bán bánh trung thu.

Bánh trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại để có thể phù hợp với “túi tiền” và khẩu vị của từng người. Quả thật nhìn hình ảnh “bắt mắt” của những chiếc bánh “một năm rộ một lần” thì ai cũng phải “bắt thèm”- nhất là đối với những gia đình có trẻ con!

Tuy nhiên, việc mua bán bánh trung thu trên các website, các trang mạng xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn như vì lợi nhuận một số cá nhân có thể sẽ bán các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, sản phẩm chứa các chất độc hại, sử dụng phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép. Điều đó sẽ gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Do đó, chúng ta chỉ nên mua bánh trung thu online khi xác định được bánh có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất, còn hạn sử dụng, không có màu sắc khác thường,…

Đặc biệt, khi mua bánh trung thu trên các trang mạng xã hội, phải chú ý đến bình luận của những người mua trước đó. Không nên mua ở những “trang cá nhân” không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin, địa chỉ thì người bán cố tình lấp liếm, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, bán online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Tốt hơn hết là chúng ta nên mua bánh trung thu ở những cửa hàng uy tín, tin cậy, được người thân quen giới thiệu, khi giao nhận bánh đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch, được kiểm tra hàng trước khi thanh toán, chấp nhận đổi trả hàng và hoàn tiền khi không đáp ứng đúng yêu cầu,…

Để trong lúc còn dịch bệnh mà chúng ta vẫn có được “không khí” của mùa Trung thu qua vị của những chiếc bánh thì chúng ta phải hết sức cẩn trọng khi chọn mua bánh trung thu- nhất là mua bánh được rao bán trên mạng. Trong lúc này, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe là điều quan trọng nhất.

NHƯ Ý