Bỏ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 23/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày giãn cách vì dịch bệnh, đi đâu cũng thấy thùng rác đầy é. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, khi đã bắt đầu vào mùa mưa bão, nhà nhà tranh thủ tỉa tót cây cảnh, hoa kiểng, dọn dẹp xung quanh nhà thì lượng rác thải ra càng nhiều hơn.

Ở đô thị, ở khu chung cư chỉ cần đi một đoạn đường ngắn hay hết một dãy nhà là đã có thùng rác.

Rất tiện! Thế nhưng vẫn còn một số người không muốn bỏ rác vào thùng mà hễ thấy chỗ nào gần nhà, còn đất trống là “hất” rác vào đấy. Thậm chí, có người đã đi đến gần thùng rác nhưng chỉ đứng từ xa quăng rác đến cạnh thùng mặc rác có tung tóe hay vương vãi khắp nơi.

Tối qua, khi cho con cầm lồng đèn trung thu đi quanh khu nhà ở, tôi gặp bé trai gần nhà cũng đang đi dạo cùng mẹ. Bé vừa đi vừa được ăn bánh trung thu.

Khi ăn xong miếng bánh trên tay, bé định chạy lại thùng rác bỏ vỏ bọc bánh vào thì người mẹ bảo: “Vứt đại vô đám cây này đi con.

Cái bịch có chút xíu hà. Lẹ vô nhà, trời tối quá rồi” nhưng thằng bé không chịu. Nhìn hình ảnh thằng nhỏ buông tay mẹ, chạy thật nhanh đến thùng để bỏ rác vào vì sợ mẹ đợi lâu thấy thương làm sao!

Lại nhớ sáng nay, cũng thùng rác này, khi chưa đến giờ thu gom của nhân viên vệ sinh, nào nhánh cây kiểng nằm ngược xuôi; nào bịch lớn, bịch nhỏ rác, có bịch thì được buộc chặt, bịch thì “lộ thiên” nhóc nhách quanh chân thùng rác trong khi bên trong thùng vẫn chưa đầy. Chuyện bỏ rác không đúng nơi quy định xảy ra không riêng gì khu nhà tôi hay bất cứ địa phương nào.

Mỗi lần đâu đó có tổ chức lễ hội hay kết thúc một chương trình văn nghệ, một cuộc thi đấu thể thao thì thỉnh thoảng lại nghe người dân phàn nàn, báo chí đưa tin về… rác thải! Có nhiều quán ăn rất ngon, thực khách muốn vào nhưng thấy dưới nền nhà rác vứt bừa bãi nên đã thôi.

Có nhiều điểm du lịch đẹp nhưng lại mất “điểm 10” cũng vì rác nằm vương vãi. Điều đáng nói, trong số những người vứt rác bừa bãi có cả người trẻ, người tri thức.

Đây là hành vi đáng chê trách vì việc thiếu ý thức trong giữ gìn vệ sinh chung, không bỏ rác đúng nơi quy định sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và xã hội.

Môi trường sống xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Trong khi đó, môi trường sống là của chung. Bầu không khí là của chung. Cho nên ai cũng phải góp phần cùng nhau làm cho không gian sống quanh ta được trong lành, sạch đẹp. Đặc biệt, người lớn phải làm gương cho trẻ nhỏ thì tương lai mới không còn chuyện thiếu ý thức này.

TRƯỜNG AN