Văn hóa dạy và học online

Cập nhật, 14:53, Thứ Ba, 28/09/2021 (GMT+7)
Học sinh trong một buổi học online với lớp (ảnh có tính chất minh họa).
Học sinh trong một buổi học online với lớp (ảnh có tính chất minh họa).

Tình hình mới đặt ra nhiều thách thức mới, buộc chúng ta phải tìm cách ứng phó sao cho ưu việt nhất, cụ thể là đương đầu với dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực cuộc sống, trong đó có dạy và học online.

Giáo dục đóng vai trò to lớn trong việc truyền thụ tri thức, hoàn thiện nhân cách, đào tạo nhân tài. Ngọn lửa hiếu học, “tôn sư trọng đạo” luôn bừng sáng qua bao thế hệ. Nhà giáo mang tâm huyết dạy dỗ học trò nên người. Học trò lĩnh hội kiến thức, kỹ năng vận dụng vào cuộc sống bằng sự tôn kính, tích cực, chủ động. Biết bao tấm gương thầy- trò từ xưa đến nay làm rạng danh nền giáo dục nước nhà.

Ngày nay, ở thời điểm khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, mỗi địa phương phải khảo sát, lượng giá nhằm đưa ra phương án dạy học thích hợp nhất với từng khối lớp. Lứa tuổi nhỏ, thầy cô hướng dẫn cho cha mẹ dạy các em học tập ở nhà. Lứa tuổi lớn hơn, các em được học với hình thức online.

Khi đó, thầy cô giáo ngoài nền tảng kiến thức vững vàng thì kỹ năng thực hành vi tính, khả năng kết nối, tương tác với học sinh qua màn hình rất quan trọng. Bởi khi học trực tiếp, gặp vấn đề gì cũng dễ giải quyết hơn. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn thì học online vẫn là sự lựa chọn ưu tiên, từ đó văn hóa dạy và học online nên được đề cập.

Mới đây, vài trường hợp người thầy, người cô có lời lẽ thô tục, mất kiểm soát, mang tính xúc phạm học sinh, sinh viên gây bức xúc dư luận. Vì thế, giữ sự bình tĩnh trước mọi tình huống để xử lý thấu lý đạt tình, đề ra quy tắc lớp học ngay từ đầu để học sinh tuân thủ rất cần thiết. Dù ở vị trí cao hơn về tuổi đời, tuổi nghề và chức năng được xã hội giao phó nhưng các em học sinh bất kể độ tuổi nào cũng cần được tôn trọng, được có quyền và những nghĩa vụ trong học tập. Nhà giáo là người tận tâm, am hiểu, linh hoạt trong cách giáo dục học sinh, hướng các em theo đường hay lối tốt.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên cần nghiêm túc học tập theo giờ giấc quy định và giữ sự kính trọng với thầy cô giáo. Học là để tăng cường vốn hiểu biết, áp dụng những gì đã học để phát triển bản thân. Cho nên, cần có thái độ tốt, tự giác, lễ phép. Xã hội càng hiện đại thì con người càng phải ứng xử văn minh, tôn trọng lẫn nhau trong tất cả các mối quan hệ, huống gì giữa thầy và trò là một trong những mối quan hệ gắn kết thiêng liêng, cao cả.

Gia đình cũng góp phần lớn trong việc phối hợp với nhà trường, nhắc nhở, khuyến khích các em học sinh trong suốt quá trình học.

Hiệu quả giáo dục từ việc học online chính là quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, đưa việc truyền tải và tiếp nhận tri thức ở mức cao nhất. Cũng bao gồm cách ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức để văn hóa dạy và học đóng vai trò bổ trợ thiết yếu.

Bài, ảnh: THÁI LINH