Cần hiểu đúng quy định mới về công tác dân số

Cập nhật, 20:03, Thứ Năm, 18/03/2021 (GMT+7)

Đã từ lâu, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, quy định có liên quan đến công tác dân số gắn với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai và trẻ em, trong đó có chủ trương khuyến cáo “dù gái hay trai, chỉ 2 là đủ”. Mục tiêu phấn đấu là mỗi gia đình chỉ nên có 2 con.

Tuy nhiên những ngày gần đây, một số cơ quan truyền thông và các mạng xã hội đăng tải quy định mới của Bộ Y tế về việc các cặp vợ chồng sinh 2 con một bề (2 trai hoặc 2 gái) sẽ được hưởng khuyến khích, hỗ trợ; cụ thể là được miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua BHYT học sinh…

Về vấn đề này, mới đây Bộ Y tế đã có thông báo khẳng định lại rằng: Không phải người dân nào sinh con một bề trên toàn quốc đều được hỗ trợ các quyền lợi, chế độ như vừa nêu. Cụ thể là các đối tượng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật là các tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Với cá nhân, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương sẽ lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua BHYT học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác tùy vào đặc điểm riêng của từng địa phương khác nhau.

Như vậy, việc các cặp vợ chồng sinh con một bề (có ký cam kết không sinh thêm con) có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không và mức, hình thức hỗ trợ còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định. Không đồng nghĩa với việc người dân trên cả nước, cứ sinh 2 con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ như thông tin mà một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã nêu.

Thiết nghĩ việc làm rõ quy định này cần được phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là các cặp vợ chồng sinh con một bề không để sự hiểu lầm, hiểu chưa thấu đáo dẫn đến tâm lý hoang mang, nghi ngại, thiếu lòng tin vào chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình của Đảng và Nhà nước ta.

SONG ANH