Đừng "ngại" khi phải khai báo y tế!

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 05/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Sáng nay, trong lúc uống cà phê với mấy người bạn, tôi nghe đôi vợ chồng bàn kế bên “phàn nàn”: “Hết trường đứa lớn rồi đến trường đứa nhỏ bắt khai báo y tế. Làm như bị hỏi cung vậy! 

Đi đâu cũng phải khai, phải báo. Tết thì phải đi đây, đi đó chứ! Nhưng tỉnh mình có ai dương tính với dịch bệnh lây ra cộng đồng đâu mà sợ”.

Tiếp lời vợ, người chồng đáp: “Thì em cứ khai là “không, không, không” đi. Cứ “đánh đánh” vô cái là xong”. Tôi nghe mà thấy ý thức phòng chống dịch bệnh của một số người sao còn “tệ” quá.

Không phải ngẫu nhiên mà cơ quan y tế yêu cầu người dân cần phải khai báo y tế. Khi có một ca dương tính với dịch bệnh thì chính việc khai báo y tế của chúng ta là cơ sở dữ liệu đầu tiên giúp ngành chức năng truy vết được những ai có đến vùng dịch và tiếp xúc với bệnh nhân.

Từ đó mới có thể khoanh vùng, khống chế không để dịch lây lan. Việc khai báo y tế (mà phải là khai báo y tế trung thực, đầy đủ) chính là “hàng rào” đầu tiên ngăn cản không để dịch bệnh “lan” thêm ra cộng đồng.

Có thể nói, tất cả học sinh, sinh viên ở tỉnh ta quay trở lại trường lớp ngay sau kỳ nghỉ tết đó là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng, ngành y tế trong công tác phòng chống dịch “xuyên tết”.

Biết bao con người từ vùng dịch trở về quê ăn tết (có cả trường hợp F1- tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với SASR- CoV- 2) trên địa bàn tỉnh ta được ngành chức năng, cơ quan y tế kịp thời đề nghị khai báo y tế, yêu cầu cách ly tại nhà hoặc đưa đi cách ly ở các cơ sở y tế (tùy theo quá trình di chuyển, tiếp xúc của từng người).

Vậy nên, chúng ta mới đón được một cái tết dù không bằng những tết đã qua nhưng cũng rất vui tươi, “an toàn” trước dịch bệnh.

Đặc biệt, những ngày tết ai cũng phải đi lại, giao lưu, tiếp xúc. Dù ngành chức năng có kiểm soát chặt thì nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể xảy ra (ở bất cứ tỉnh- thành nào) khi mà có (dù chỉ là 1) trường hợp nào đó đi về từ vùng dịch nhưng không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thưc.

Bất cứ ai cũng có thể “nằm trong diện nguy cơ” bị lây nhiễm mà không hay biết. Thế thì tại sao ai đó lại “ngại” khi phải khai báo y tế. Khai báo y tế, lợi ích trước tiên là bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, gia đình, sau đó là cộng đồng xã hội.

Vì vậy rõ ràng rằng, việc ngành giáo dục yêu cầu học sinh, sinh viên phải khai báo y tế trước và ngay khi quay trở lại trường lớp là điều hết sức cần thiết. Có thể có chút phiền hà nhưng tổ chức sàng lọc nguy cơ lây lan đối với COVID- 19 là không thừa mà còn rất quan trọng. Người dân, phụ huynh, học sinh không được thờ ơ, xem thường việc này.

Trong lúc chờ nguồn vắc xin có thể ngừa được COVID-19 thì “kháng thể” tốt nhất để ngăn ngừa dịch bệnh là ý thức của mỗi người. Khai báo y tế trung thực, trách nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng giúp ngành y tế kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch bệnh lây lan tiếp trong cộng đồng.

TRƯỜNG AN