Ai hát cứ hát... ai khổ mặc ai (!)

Cập nhật, 14:49, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)

Việc hát karaoke tại nhà ở một chừng mực nhất định là một thú vui giải trí có văn hóa và lành mạnh. Thế nhưng, tình trạng hát với âm thanh lớn, thậm chí thâu đêm làm ảnh hưởng đến nhiều người, gây ra nhiều hệ quả không đáng có lại ngày càng tăng.

Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID- 19, đôi khi các hàng quán karaoke buộc phải đóng cửa, hoạt động tập trung đông người bị hạn chế thì vấn đề hát karaoke tại nhà lại càng được mọi người quan tâm.

Nếu ai hát karaoke tại nhà cũng ý thức rằng khi hát vượt quá khuôn khổ, như bật nhạc quá to, hát thời gian quá lâu thì không những gây ảnh hưởng tới người khác mà còn có thể bị xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng; ai cũng hát đúng để không làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của bà con xung quanh thì tốt biết mấy. Tuy nhiên, ai hát cứ hát, ai khổ mặc ai. Việc xử lý ô nhiễm tiếng ồn từ hình thức này vẫn nhiều khó khăn, bất cập.

Những chuyện như thế đã nói quá nhiều nhưng chưa bao giờ cũ, người đồng cảnh ngộ lại cùng đề xuất ra muôn vàn cách để mong mỏi chấm dứt tình trạng nhức nhối này. Người quả quyết “nên có quy định nhà nào có lắp dàn âm thanh (loa thùng, loa kéo) đều phải có phòng cách âm mới được sử dụng, tránh ảnh hưởng đến người xung quanh”. Người lại đề xuất “Cứ in những tin tức “đâm chết hàng xóm vì hát karaoke ồn ào”… dán lên xung quanh khu vực mình sống”.

Người hiến kế “sống chung với lũ” thì nhận định rằng “Bạn có biết tại sao cả xóm đều sắm dàn âm thanh không? Không phải ai cũng máu gào thét đâu. Bạn cũng nên mua cho mình một bộ, không cần to, không phải để đối chọi. Khi nào bạn bị phiền bởi những âm thanh không mong muốn, hãy mở những bản nhạc mình yêu thích.

Nếu bạn và gia đình không yêu nhạc thì vẫn có thể mở những gì dễ chịu nhất, lúc đó mình vừa giảm stress mà âm thanh bên hàng xóm cũng đỡ đến tai bạn”… Nhưng nghĩ tới nghĩ lui, nếu cả xóm đều “âm thanh đùng đùng” y như nhau thì chẳng khác gì tiếp tay cho “karaoke tại nhà” trở thành vấn nạn “quốc dân”.

“Ý thức tình người làm gì có với người hát karaoke phá làng phá xóm!”- câu cảm thán về tình làng nghĩa xóm chực chờ rạn nứt chỉ vì một màn karaoke nghe mới trăn trở làm sao. Suy cho cùng, phải chăng văn minh khi hát karaoke tại nhà đôi khi chỉ là biết tôn trọng không gian riêng tư của người khác. Vui thôi, đừng vui quá mà làm khổ những người vô tội xung quanh.

AN CHI