Cuộc sống đáng trân trọng

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Cuộc sống đối với đời người là vô giá. Con người chúng ta từ khi sinh ra và đến khi từ giã cõi đời đều thuận theo quy luật. “Sinh- lão- bệnh- tử”, vòng quy luật đó khó ai mà tránh khỏi.

Vậy nên muốn có một cuộc sống an nhiên tự tại thì phải biết trân quý giá trị của cuộc sống mà giá trị của cuộc sống thì không có quy luật, mà do ta tự tạo nên.

Có lẽ chúng ta ai cũng muốn có một cuộc sống tốt đẹp cho cả gia đình và cho bản thân mình. Đó là điều hiển nhiên. Câu cửa miệng mà ta thường được nghe đó là “Có tiền là có tất cả” hay “Có tiền mua tiên cũng được”.

Điều đó không ai phủ nhận, nhưng chưa hẳn đó là một chân lý như nhiều người đã lầm tưởng. Có không ít người khi sống cuộc sống hàn vi thì vợ chồng, con cái thương yêu nhau, gia đình lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười.

Vậy mà khi cuộc sống khấm khá lên, tiền của dư thừa thì vợ chồng lại ra tòa ly dị, con cái một đứa một nơi, gia đình tan đàn xẻ nghé. Vậy thì đồng tiền có phải là vạn năng không? Trong cuộc sống, ta cần phải biết cân bằng giữa tiền bạc và cuộc sống hạnh phúc.

Đừng quá coi nặng đồng tiền, xem tiền như là một phép ma thuật vạn năng mà hay coi nó như là một phương tiện trong cuộc sống. Nếu không có tiền thì ta cũng chẳng làm nên được gì hết.

Nhưng sống ở đời điều quý trọng nhất là tình cảm yêu thương giữa con người với con người, “Thương người như thể thương thân”. Không kiêu căng tự mãn với những gì mình đạt được, đồng thời cũng đừng ghen ghét, đố kỵ với thành công của người khác.

Những người thường hay ghen tỵ với người khác thì họ không bao giờ có được một cuộc sống thoải mái. Bởi vì những ham muốn tầm thường luôn án ngự trong con tim, khối óc của họ.

Nếu ta muốn có một cuộc sống yên bình và vui vẻ, hạnh phúc, việc đầu tiên là hãy gạt bỏ những suy nghĩ ghen ghét đố kỵ ra khỏi đầu.

Ta không nên đề cao các giá trị vật chất như: tiền bạc, danh vọng… mà quên đi các giá trị đích thực của cuộc sống. Những người không biết quý trọng những gì mình đang có, thì họ sẽ không bao giờ có hạnh phúc dù họ có là ai đi chăng nữa.

Tiền bạc rất quan trọng nhưng không nên quá đề cao vai trò của nó. Vì nó cũng giống như một lỗ nhỏ rất có thể làm chìm cả con thuyền lớn.

Cuộc sống nghèo mà thanh thản còn hơn là cuộc sống xa hoa giàu có mà đau khổ. Giá trị cuộc sống là ở chỗ đó!

HOÀNG BÍCH HÀ